ไม่พบผลการค้นหา
ฟลุท ชินพรรธน์ นักแสดงเด็ก วัย 18 ปี ยอมรับว่าในวันนี้ เขาเข้าใจผู้ที่เป็นออทิสติกมากขึ้น และอยากให้ทุกคนในสังคม ยอมรับ ในเด็กออทิสติก ว่าเขาไม่แตกต่างจากคนอื่น หลังรับบทบาท ใบพัด เด็กออทิสติก ที่มีความสามารถด้านการเล่นเปียโน ในละครวัยแสบสาแหรกขาด โครงการ 2

จากเด็กกว่าพันคน ที่เข้ารับการออดิชั่น สู่บทบาทตัวแทนเด็กมีปัญหา ในละคร วัยแสบสาแหรกขาด 2 ฟลุท ชินพรรธน์ กิติชัยวรางค์กูร วัย 18 ปี ที่คร่ำหวอดในวงการบันเทิงมาตั้งแต่ 5 ขวบ เปิดใจยอมรับว่า การมารับบทบาท ใบพัด เด็กที่มีอาการ ออทิสซึ่ม (Autism) ไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับตัวเอง โดยก่อนมารับบทบาทนี้ ฟลุท ต้องไปศึกษาเรื่องราวของเด็กออทิสติก ยาวนานถึง 2 – 3 เดือน ลงไปหาข้อมูลกับเด็กที่เป็นออทิสติกจริงๆ และหาข้อมูลด้วยตัวเองด้วย



ฟลุท ชินพรรธน์

(ภาพจากละคร วัยแสบสาแหรกขาด โครงการ 2)

“ผมต้องรีเสิร์ชค่อนข้างเยอะเกี่ยวกับนิสัยหลายๆด้าน ของเด็กออทิสติก เพราะว่าแต่ละคนจะมีนิสัยไม่เหมือนกัน ผมอาศัยจับใจความจากบท ใบพัด แล้วดูว่า ใบพัด ต้องการคาแรกเตอร์แบบไหน เราก็ดูจากเคสจริง คนนี้เดินแบบนี้ คนนี้ทำแบบนี้ เรารวบรวมหลายๆเคสมา เพื่อสร้างตัวละคร ใบพัด ให้ออกมาเหมือนที่สุด

การเป็นออทิสติก ของ ใบพัด ไม่ได้เป็นเยอะมาก ใช้ชีวิตปกติได้ แต่แค่เขาต้องทำตามแพทเทิร์น เพราะพ่อแม่สอนมาตั้งแต่เด็กว่า ตื่นมาต้องทำอย่างนี้ ทำแบบนี้ครับ คือชีวิตใบพัดไม่ได้มีปัญหาอะไร จนพ่อแม่ตาย และต้องมาใช้ชีวิตกับลุง ซึ่งลุงไม่รู้วิธีการดูแล แล้วทุกอย่างในชีวิตถูกเปลี่ยนไปหมด ต้องไปเจอกับคนรอบข้างที่มากขึ้น ทำให้ใบพัดประสบปัญหา แต่ว่าใบพัด เป็นเด็กออทิสติกที่เล่นเปียโนเก่งมากๆ แต่ว่าอย่างอื่นเขาจะปกติ อาจจะด้อยพัฒนาการบางอย่าง ที่ช้ากว่าคนทั่วไป แต่ไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิต พอมาเล่นบทนี้ ทำให้ผมเข้าใจเด็กที่เป็นออทิสติกจริงๆ ขึ้นมาก ข้อมูลต่างๆ รู้วิธีทำยังไงให้เขาอารมณ์ดี ตอนที่ยังไม่ได้มาแสดงเรื่องนี้ ผมมีเพื่อนที่เป็นออทิสติก ยอมรับว่าเคยแอบแกล้งเขา แซวโน้นแซวนี่ พอมาเล่นละครเรื่องนี้ ได้มาเข้าใจชีวิตของคนที่เป็นออทิสติก เราเปลี่ยนความคิดหลายๆอย่าง ตอนรับบทบาทใบพัด ทุกๆคนก็มารุมแกล้ง เพราะฉะนั้นมันทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของเขามากขึ้น

ผมรู้สึกว่ามันท้าทายมาก ผมไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้ พอมารับเล่นเรื่องนี้รู้สึกว่า เป็นเกียรติมากที่เราได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ ใบพัด ให้กับทุกคนในประเทศ ได้รู้เรื่องราวของเด็กออทิสติกคนหนึ่ง แล้วก็ทำให้ทุกคนเข้าใจเด็กออทิสติก ในสังคมของเรามากขึ้นครับ"



ฟลุท ชินพรรธน์

ฟลุท กับมุมมองที่มาต่อ ใบพัด

ผมว่าเขาเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมาก เขาเป็นคนที่ดีกับทุกคนมากๆ หวังดีกับทุกคน แต่แค่ว่าบางทีตัวละครใบพัด เขามีความตรงไปตรงมา เช่น มีเพื่อนลอกข้อสอบในห้อง ถ้าเขาเห็น เขาจะบอกคุณครูเลย คุณครูครับเพื่อนคนนี้ลอกข้อสอบครับ แต่จริงๆ เข้าไม่ได้เกลียดหรือโกรธคนคนนั้น เขาแค่บอกตามสิ่งที่เขาเห็น แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาตั้งใจจะไปแกล้งคนนี้นะ แต่พอหลังจากบอกเสร็จเขาลงมานั่ง เขายิ้มให้ปกติ ไม่ได้มีอคติกับใครทั้งนั้น


ฟลุท ชินพรรธน์.jpg

หลังเข้าใจเรื่องราวคนเป็นออทิสติก อยากจะฝากบอกอะไร กับคนในสังคม

จริงๆผมคิดว่า ในสังคมเรามีคนเป็นออทิสติก อยู่เยอะมาก ผมอยากให้มองเขาเป็นคนคนหนึ่ง เป็นคนปกติ ไม่อยากให้มองว่าเขาเป็นคนพิเศษ ต้องไปปรนนิบัติกับเขาเป็นพิเศษ หรือดูแลเป็นพิเศษกว่าคนอื่น จริงๆเขาไม่ได้ต้องการแบบนั้น เขาต้องการให้เราทำทุกอย่างกับเขาเป็นแค่คนปกติคนหนึ่ง เพื่อให้เขารู้สึกไม่แตกต่างจากคนอื่น ขอแค่ว่าเพียงเข้าใจเขาบางเรื่องที่เขาอาจจะไม่เหมือนคนปกติ แต่ว่าเรื่องอื่นๆอยากให้ปฏิบัติกับเขาเป็นคนปกติคนหนึ่ง