ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กปรับปรุงหน้าเฟซบุ๊กให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะเก็บข้อมูลให้เป็นส่วนตัวได้ง่ายขึ้น หลังจากที่มีผู้ใช้งานร้องเรียนว่าหาปุ่มตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวในเฟซบุ๊กยากมาก ซึ่งก็เป็นหนึ่งในมาตรการปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานหลังจากที่เกิดวิกฤติข้อมูลรั่วไหล

หลังจากที่เฟซบุ๊กถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีที่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 50 ล้านคนรั่วไหล จากการถูกบริษัทแคมบริดจ์ อนาไลติกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองนำไปใช้โดยผิดเงื่อนไข เฟซบุ๊กจึงได้เชิญชวนผู้ใช้งานให้ตั้งค่าข้อมูลเป็นส่วนตัวให้มากขึ้น แต่ก็ถูกผู้ใช้งานร้องเรียนว่าหาปุ่มตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวในเฟซบุ๊กยากมาก ไม่รู้ว่าเฟซบุ๊กเอาไปซ่อนไว้ที่ตรงไหน ล่าสุดทางเฟซบุ๊กจึงได้ปรับปรุงหน้าเฟซบุ๊กให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นเครื่องมือสำหรับการเก็บข้อมูลให้เป็นส่วนตัวได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น

afc01.jpg

สำหรับการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือควบคุมความเป็นส่วนตัวครั้งนี้ของเฟซบุ๊กมีการออกแบบเมนูการตั้งค่าที่เรียบง่ายขึ้น เพื่อความง่ายต่อการใช้งาน และก็มีการสร้างเมนูลัดสำหรับตั้งค่าความเป็นส่วนตัว เพื่อความรวดเร็วในการตั้งค่าอีกด้วย

ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กก็มีเมนูสำหรับการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว เพียงแต่มักจะถูกซ่อนอยู่ในส่วนที่ยากต่อการค้นหา ทำให้ผู้ใช้งานมองว่าเฟซบุ๊กพยายามที่จะทำให้มีคนตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้น้อยที่สุด และเชิญชวนให้ผู้ใช้งานเปิดข้อมูลให้เป็นสาธารณะมากที่สุด ทำให้เป็นเรื่องง่ายที่ข้อมูลของผู้ใช้งานจะรั่วไหล แม้จะไม่มีการแฮกเกิดขึ้น

ภาพ: AP