ไม่พบผลการค้นหา
'สุเทพ เทือกสุบรรณ' วอน ทอท. เห็นใจลูกหนี้ 13 แกนนำพันธมิตรหัวใจรักชาติชุมชุมขับไล่รัฐบาลในอดีต ที่ต้องจ่ายหนี้กว่า 522 ล้านบาทจากการชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ถ่ายทอดสดผ่านบัญชี เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ถึงกรณีการอายัดบัญชีเงินฝาก 13 แกนนำพันธมิตรฯ ว่า เรื่องที่แกนนำพันธมิตร 13 คนถูกอายัดบัญชีนี้ เป็นข่าวใหญ่และเป็นข่าวที่สะเทือนใจมาก ตนได้ติดตามข่าวนี้ และความเป็นมาของเรื่องนี้ คือบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำพันธมิตร 13 คน ข้อหาบุกรุกสนามบินและทำให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเสียหาย

โดยเป็นการฟ้องคดีมาตั้งแต่ 2552 สู้คดีมา 8 ปี จนในที่สุด คดีถึงที่สุด ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้แกนนำพันธมิตรทั้ง 13 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้แก่การ ทอท. เป็นจำนวนเงิน 522 ล้านบาทและต้องเสียดอกเบี้ยอีก 7.5 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2551 เป็นต้นมา คิดเป็นยอดรวมประมาณ 800 ล้านบาทเศษ แกนนำพันธมิตรแต่ละคนจะต้องจ่ายค่าเสียหายคนละ 61 ล้านบาทเศษ ก็มากอยู่ และเกิดการอายัดบัญชี

นายสุเทพ เรียกร้องไปยังผู้บริหาร ทอท. ได้โปรดพิจารณาว่า จำเลยหรือลูกหนี้ทั้ง 13 คนนี้ไม่ได้กระทำการเพื่อประโยชน์ส่วนตัวที่ออกมาต่อสู้เคลื่อนไหวจากการชุมนุมในอดีต แต่ออกมาก็เพราะหัวใจรักชาติรักแผ่นดินที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับรัฐบาลที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งเดิมครั้งแรกกลุ่มพันธมิตรชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล แต่เมื่อถูกทำร้ายด้วยอาวุธสงคราม ด้วยเครื่องยิงระเบิดเอ็ม 79 บาดเจ็บล้มตายกันมาก ก็ย้ายที่ไปชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้ถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกสนามบินสุวรรณภูมิ และทำให้เกิดความเสียหาย ถูกดำเนินคดีทางทางแพ่งและทางอาญา ทางอาญามีจำเลยรวมทั้งสิ้น 98 คน ดำเนินคดีไปด้วยความล่าช้า เพราะจำเลยมีจำนวนมาก เพิ่งสืบพยานโจทก์ไปได้ไม่กี่ปาก  ยังไม่ทราบว่าคดีนี้จะถึงที่สิ้นสุดเมื่อไร คดีแพ่งมีจำเลยเพียง 13 คน คดีจึงได้พิจารณาไปด้วยความรวดเร็ว ล้ำหน้าคดีอาญามาก

นายสุเทพ ระบุว่า ส่วนตัวได้แต่ให้กำลังใจ ให้แก่พันธมิตรทั้ง 13 คน และเชื่อว่า ถ้าพี่น้องประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริง ได้รำลึกถึงสิ่งที่ทำมา ก็จะให้กำลังใจกับคนเหล่านี้เช่นเดียวกับตน เพื่อเป็นการรำลึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน เพื่อที่พี่น้องประชาชนจะได้ทบทวนได้ว่าบรรดาแกนนำทั้ง 13 คนเหล่านี้ เขามีบทบาทอย่างไรในการออกมาต่อสู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดินจนเป็นเหตุให้ถูกนำมาดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา ต้องรับชะตากรรม อย่างที่เห็นในขณะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง