ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นแถลงการณ์ขอโทษประชาชนอย่างเป็นทางการหลังส่งข้อความแจ้งเตือนฉุกเฉินว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกครั้ง แต่ปรากฎว่าเป็นเพียงความเข้าใจผิด

สำนักข่าว NHK สำนักข่าวแห่งชาติของญี่ปุ่นแถลงการณ์ขอโทษประชาชนอย่างเป็นทางการผ่านทางสถานีโทรทัศน์ NHK หลังมีการประกาศแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่น NHK ไปยังผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนและมีแอปพลิเคชั่นดังกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดแล้วอีกครั้ง

ระบบ J-Alert ของทางรัฐบาลจึงได้ประกาศเตือนภัยให้ประชาชนเข้าหาที่กำบังในตึกหรอใต้ดินโดยด่วน ซึ่งผลปรากฎว่าข่าวดังกล่าวเป็นเพียงความเข้าใจผิดของทางสำนักข่าว NHK

NHK รีบดำเนินการแก้ปัญหาในทันทีด้วยการกล่าวขอโทษประชาชนที่ได้ปล่อยให้ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้น ทุกอย่างเป็นเพียงความผิดพลาดของสถานี และที่สำคัญคือไม่มีการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการจากระบบ J-Alert ของทางรัฐบาลของญี่ปุ่นออกมาแต่อย่างใด 

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้มีการประกาศแก้ไขภายในเวลาอันรวดเร็วหลังผ่านไปไม่กี่นาทีเท่านั้น ก่อนที่จะมีความเสียหายหรือความวุ่นวายเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง 

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ประกาศแจ้งเตือนภัยขีปนาวุธผิดพลาดไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนนายอาจิต ไพ ประธานคณะกรรมาธิการกำกับกิจการโทรคมนาคมของสหรัฐอเมริกา หรือ FCC กล่าวว่าการส่งสัญญาณเตือนภัยที่ผิดพลาดเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และมลรัฐฮาวายก็ไม่มีมาตรการรองรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการที่เจ้าหน้าที่ของมลรัฐฮาวายต้องใช้เวลานานถึง 38 นาที ก่อนจะออกประกาศไปยังประชาชนว่าสัญญาณเตือนภัยที่ออกมาเป็นเพียง 'ความผิดพลาด' 

นอกจากนี้เหตุการณ์การเตือนภัยผิดพลาดของสำนักข่าว NHK ยังเกิดขึ้นในวันในวันเดียวกันกับที่ทางการสหรัฐฯและแคนาดาได้ร่วมกันจัดเสวนาที่เมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีอีกด้วย 

หลายฝ่ายมองว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จะทำให้ประชาชนสูญเสียความมั่นใจในระบบเตือนภัย และหากครั้งหน้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจริงๆและมีการส่งสัญญาณเตือนภัยออกไป คนก็อาจจะคิดว่าเป็นความผิดพลาดของระบบอีกได้

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog