ไม่พบผลการค้นหา
ผอ. ขสมก. รับผิดสื่อสารผิดพลาด ทำการประชุมเชิงปฏิบัติการระดมแผนฟื้นฟูฯ ล่ม ยืนยันไม่มีแผนลดคนเพิ่ม หรือ จ้างเอกชนเดินรถแทน

กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เรื่อง "การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)" วันที่ 21 พ.ย. 2562 ซึ่งมีผู้แทนจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมกว่า 100 คนต้องยุติลงตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่ม ภายหลังกลุ่มสหภาพ ขสมก. รวมตัวประท้วงกดดันขอให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมวันนี้มีนัยแอบแฝง ทั้งเรื่องการจ้างเอกชนเดินรถแทน และการปลดพนักงานเพิ่ม โดยนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ต้องประกาศขอเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่าไม่เหมาะสมจากสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายสุระชัย ยืนยันว่า แผนการปฏิรูป ขสมก. ยังคงเดิม 7 ข้อ แต่มีการปรับแผนใหม่ 2 ข้อ คือ การเปลี่ยนจากการซื้อรถเป็นการเช่ารถจำนวน 3,000 คัน และการกำหนดเส้นทางเดินรถใหม่ จากปัจจุบันที่ ขสมก. เดินรถอยู่ 137 เส้นทาง ซึ่งตามข้อเรียกร้องของสหภาพ ที่เป็นห่วงเรื่องการจัดหารถใหม่ที่จะใช้วิธีเช่ารถจากเอกชนจะทำให้พนักงานตกงานเพิ่มนับหมื่นคนนั้น

เรื่องนี้ขอชี้แจงว่าแม้ ขสมก. จะเช่ารถแทนการซื้อรถ ยังคงใช้พนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสารของ ขสมก. ทั้งหมด ไม่ได้ให้เอกชนมารับจ้างเดินรถแทน ขสมก. ขณะที่เส้นทางเดินรถอาจจะมีการปรับเพิ่มหรือลดเส้นทางลงตามแผนของกรมการขนส่งทางบกก็ยืนยันว่า ขสมก. จะยังมีรถใหม่ที่ให้บริการจำนวน 3,000 คัน และใช้พนักงานตามเดิม ดังนั้นจึงไม่กระทบพนักงานแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายสุระชัย ระบุว่า จากประเด็นที่ทางสหภาพกังวล อาจจะเกิดจากการสื่อสารผิดพลาด เนื่องจากเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2562 ก็ได้มีการชี้แจงและทำความเข้าใจกับทางสหภาพแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการนัดหารือกันใหม่อีกครั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และล่าสุด ขสมก. ก็ได้มีการออกหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ยืนยันว่า จะไม่มีการปลดพนักงานเพิ่มจากแผนเดิม 6,000 คนที่จะเปิดให้เกษียณก่อนกำหนด

ทั้งนี้ นายสุระชัย ยืนยันว่า ตามแผนฟื้นฟูของ ขสมก. ทั้งการปรับเส้นทางเดิมรถใหม่ และการเช่ารถ ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นรถขนาดเล็กลง จากเดิม 12 เมตร เป็น 9-10 เมตร ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของ ขสมก.ได้ และจะแก้ไขปัญหาขาดทุนสะสม และอาจเห็นกำไร และพนักงานก็อาจจะมีโบนัส ดังนั้นจึงอยากให้ทางสหภาพเข้าใจประเด็นนี้

นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการ เนื่องจากตามแผน ขสมก. วางแผนที่จะเก็บค่าโดยสารที่ 30 บาทต่อวัน ซึ่งก็จะทำให้ค่าเดินทางถูกลงหากต้องการต่อรถหลายต่อ และทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง