ไม่พบผลการค้นหา
"สุริยะ" ยัน มติเลื่อนแบน 3 สารพิษไปอีก 6 เดือนเป็นเอกฉันท์ ไม่ขัดกฎหมาย เตรียมฟ้องกลับมูลนิธิชีววิถี เผยเหตุนัดพรรคร่วมรัฐบาลสังสรรค์ หวังแก้ปัญหาสภาล่ม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย กล่าวถึงมติที่ประชุมเรื่องการแบน 3 สารเคมีอันตรายที่เลื่อนออกไปอีก 6 เดือน ว่า เป็นมติของที่ประชุมจริง ซึ่งคนที่ออกมากล่าวว่าในที่ประชุมไม่มีมตินั้นไปเอาข้อมูลมาจากที่ใด ตนจะให้เจ้าหน้าที่ถอดเทปการประชุม ซึ่งรายละเอียดในการประชุมมีคณะกรรมการ 3 คนเสนอให้เลื่อนออกไป 3 เดือน บางคนอยากให้เลือนออกไปนานกว่านี้ บางคนไม่ให้แบนและให้ใช้ได้ต่อไป 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า หลังเสร็จสิ้นการเสนอแนะของกรรมการ จึงแจ้งต่อที่ประชุมให้ช่วยกันไปร่างมติที่เห็นสมควรว่าจะให้เป็นอย่างไร มีการปรับแก้จนพอใจกันทุกฝ่าย จึงมีข้อสรุปให้เลื่อนการแบนสารพิษออกไปอีก 6 เดือน แต่ยังไม่ได้ระบุว่าครบกำหนด 6 เดือนจะเป็นวันที่เท่าไหร่ และหลังจากนี้จะให้กรมวิชาการเกษตรไปหาสารทดแทนมาภายในระยะเวลา 4 เดือน และขั้นตอนสุดท้ายได้ถามที่ประชุมว่าจะปรับหรือเสนออะไรเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ที่ประชุมยังยืนยันมติว่าให้เลื่อนออกไปอีก 6 เดือน จึงถือว่ามติดังกล่าวเป็นเอกฉันท์ 

ส่วนคำถามว่าตามระเบียบการลงมติมาตรา 12 จะต้องมีมติ นายสุริยะ กล่าวว่า การลงมติไม่ใช่แค่การยกมืออย่างเดียว ที่ประชุมได้ถามกันแล้วว่าเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำเหมือนทุกครั้ง เพราะเมื่อเสียงส่วนใหญ่มีความเห็นแล้ว ก็ถือว่าเป็นมติ ซึ่งตนมองว่าการทำงานก็ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ส่วนการที่มูลนิธิชีววิถี (ไบโอไทย) จะยื่นฟ้องนั้น ตนเห็นว่าเมื่อทำเช่นนี้ ทำให้ตนเสียหาย ดังนั้นตนจึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูและฟ้องร้องกลับ

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงการนัดสังสรรค์ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ (3 ธ.ค.) ว่า เป็นการนัดเพื่อกระชับความสัมพันธ์ตามปกติและคาดหวังว่า การนัดพบกันครั้งนี้จะสามารถแก้ปัญหาสภาล่มได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง