ไม่พบผลการค้นหา
ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเกิน 300 รายแล้ว ด้านฟิลิปปินส์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา ถือเป็นรายแรกที่เสียชีวิตนอกประเทศจีน

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นเป็น 304 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้เพิ่มขึ้นอีก 2,010 คนขึ้นมาเป็น 13,831 คนแล้ว เกือบ 2 เท่าของจำนวนผู้ติดโรคซาร์สเมื่อปี 2003 

มณฑลหูเป่ย มีผู้ติดเชื้อ 9,074 คน เป็นคนที่เพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาทั้งสิ้น 1,921 คนในจำนวนนี้อยู่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด 894 คน

ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาใน 23 ประเทศทั่วโลก ในยุโรป 21 คน อเมริกาเหนือ 12 คน ทวีปออสเตรเลีย 12 คน เอเชีย 94 คน เสียชีวิต 1 รายในฟิลิปปินส์ ส่วนอีก 5 รายอยู่ในทวีปอื่นๆ 

 

มีผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีนรายแรกที่ฟิลิปปินส์

ทางการฟิลิปปินส์แถลงว่า ชายชาวจีนวัย 44 ปีจากเมืองอู่ฮั่นเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาที่ฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสนี้นอกประเทศจีน กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์แถลงว่า ชายคนนี้มีอาการปอดอักเสบรุนแรง หลังถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงมะนิลา 

รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตและผู้หญิงวัย 38 ปีที่ก็เพิ่งตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ได้เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปฮ่องกง แล้วค่อยบินไปฟิลิปปินส์ในวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์จะติดตามว่าใครนั่งเครื่องบินลำเดียวกับผู้เสียชีวิตบ้าง เพื่อกักตัวไว้ดูอาการ รวมถึงคนอื่นๆ ที่อาจมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เสียชีวิต เช่น พนักงานโรงแรม เป็นต้น

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่า ชายคนดังกล่าวน่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อนที่จะเดินทางไปยังฟิลิปปินส์ โดยราบินทรา อาเบยาสิงเห ผู้แทน WHO ในฟิลิปปินส์ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ โดยอธิบายว่า นี่จะเป็นรายแรกที่เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนานอกประเทศจีน แต่ไม่ใช่กรณีที่มีการติดเชื้อภายในฟิลิปปินส์เอง เนื่องจากผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากเมืองที่เป็นต้นตอการระบาด

รายงานการเสียชีวิตในฟิลิปปินส์ออกมาเพียงไม่นานหลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศห้ามทั้งคนจีนและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนทั้งหมด ส่วนชาวฟิลิปปินส์ในจีนจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันหลังเดินทางถึงฟิลิปปินส์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแรงงานฟิลิปปินส์ในฮ่องกงกว่า 240,000 คน

เอมาน บิลยานูเอบา โฆษกของคณะประสานงานผู้อพยพเอเชียในฮ่องกงกล่าวว่า แรงงานชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านมักวางแผนจะกลับบ้านในเดือนเม.ย.ในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ สัปดาห์สำคัญในปีพิธีกรรมของศาสนาคริสต์ ตรงกับสัปดาห์สุดท้ายของเทศกาลมหาพรต ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลา 1 สัปดาห์ก่อนวันอีสเตอร์ แต่มาตรการกักตัว 14 วันอาจทำให้หลายคนต้องวางแผนใหม่

 

ปฏิกิริยาของนานาชาติ

นับตั้งแต่ WHO ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข 63 ประเทศทั่วโลกก็มีมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวจากจากจีนเข้าประเทศ โดยนิวซีแลนด์ รัสเซีย ญี่ปุ่น ปากีสถาน และอิตาลีก็มีมาตรการสั่งห้ามคนจีนเข้าประเทศ ออสเตรเลียก็ประกาศว่าจะไม่ให้ชาวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางไปจีนในช่วงที่ผ่านมา เข้าประเทศ

ส่วนมาตรการใหม่ของสหรัฐฯ ได้สั่งแบนชาวต่างชาติทั้งหมดที่เคยเดินทางไปจีนในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ยกเว้นคนที่เป็นครอบครัวใกล้ชิดกับพลเมืองอเมริกัน กระทรวงต่างประเทศของจีนจึงออกมาแสดงความไม่พอใจว่า “ในขณะที่ WHO เพียงแนะให้มีการจำกัดการเดินทางบางเส้นทาง สหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะทำตรงกันข้าม ไม่เป็นตัวอย่างที่ดี และไม่แสดงถึงความเป็นมิตรไมตรีเลย”

 

งานวิจัยชี้ว่าอาจมีคนติดเชื้อมากกว่านี้

งานวิจัยฉบับใหม่ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ซึ่งถูกตีพิมพ์ในนิตยสารทางการแพทย์ The Lancet ระบุว่า จากการจำลองทางสถิติ พบว่า การแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ 6.4 วัน และตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในเมืองอู่ฮั่นจนถึงวันที่ 25 ม.ค. น่าจะอยู่ที่ 75,815 คน แม้ขณะนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการอยู่ที่ 761 คนเท่านั้น 

การศึกษานี้ยังระบุอีกว่า การกักตัวประชาชนทั้งหดในเมืองอู่ฮั่นอาจไม่ได้มีผลต่อเส้นทางการแพร่ระบาดแล้ว เพราะผู้ติดเชื้อหลายคนได้กระจายกันไปอยู่ในเมืองสำคัญๆ ในจีนหลายเมืองแล้ว

 

ที่มา : BBC, SCMP, Shaiist