ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยกฟ้อง ‘หญิงไก่’คดีค้ามนุษย์เด็กหญิง 16ปีหลักฐานไม่เข้าข่าย ไม่พบพฤติกรรมข่มขู่หรือบังคับใช้แรงงานเด็ก ไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

 วันนี้ (1 ธ.ค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 709 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์ หมายเลขดำ คม.98/2559 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ฟ้องนางมณตา หรือไก่ หยกรัตนกาญ อายุ 60 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์

อัยการโจทก์นำคดีมายื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 29 พ.ย.2559 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค.2551- 30 พ.ย.2553 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้ฉ้อฉล หลอกลวง

น.ส.พร(นามสมมุติ) ผู้เสียหาย อายุ 16 ปีเศษ อ้างว่า เป็นคนใจบุญ ชอบช่วยเหลือคนยากจน จึงชักชวนผู้เสียหายไปทำงานที่กรุงเทพ ฯ จะให้เงินเดือนๆละ 5 พันบาท พร้อมอุปการะส่งเสียให้เรียน และส่งเงินให้ทางบ้าน จนหลงเชื่อยอมไปทำงานกับจำเลย จำเลยจึงพาผู้เสียหายจากจ.แม่ฮ่องสอน มาอยู่กับจำเลยที่ ประชานิเวศน์คอนโดฯ แต่กลับบังคับให้ผู้เสียหายทำงานเป็นแม่บ้าน หรือคนรับใช้ ตั้งแต่เวลา 05.00 - 22.00 น.ทุกวันโดยไม่มีวันหยุดและไม่จ่ายค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนให้ หรือจ่ายเพียงเงินยังชีพเล็กน้อย

นอกจากนี้ยังข่มขู่ผู้เสียหายว่า เป็นหนี้บุญคุญ จะต้องทำงานรับใช้ที่ส่งเสียให้เรียนหนังสือ และส่งเงินให้บิดา มารดา จนผู้เสียหายทนทำงานกับจำเลยไม่ได้ และเดินทางกลับบ้านที่ จ .แม่ฮ่องสอน และ จำเลยจะไปแจ้งตำรวจจับกุมผู้เสียหาย และบิดามารดา ข้อหาลักทรัพย์นายจ้าง

เมื่อผู้เสียหายปฏิเสธ จำเลยได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เสียหาย จนผู้เสียหายเกิดความกลัว ต้องตกอยู่ในสภาวะจำยอม ไม่สามารถขัดขืนได้ ยอมกลับมาทำงานให้จำเลยต่อไป

และในวันที่ 30 พ.ย.2553 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกผู้เสียหายเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ต้องหา ฐานลักทรัพย์นายจ้างรับใช้จำเลย โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลย ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 4,6,35 และ 52 ด้วย โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวจำเลยจากทัณฑสถานหญิงกลาง มาฟังคำพิพากษา

อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ผู้เสียหายได้รับค่าจ้างประมาณเดือนละ 1,000 -3,000 บาท ไม่ครบตามที่ตกลงไว้ และไม่ครบถ้วนตาม พ.ร.บ.แรงงานฯ

นอกจากนั้นจำเลยยังเคยพาผู้เสียหายและลูกจ้างคนอื่นไปห้างสรรพสินค้าโดยจำเลยเป็นคนจ่ายค่าอาหาร ผู้เสียหายและลูกจ้างคนอื่นก็เบิกความทำนองกันว่าไม่เคยถูกทำร้ายร่างกาย ที่ผู้เสียหายหลบหนีออกจากที่พัก เนื่องจากจำเลยจ่ายค่าจ้างไม่ครบถ้วน

ส่วนที่ผู้เสียหายถูกจำเลยแจ้งข้อหาลักทรัพย์ที่ สน.ประชาชื่น ภายหลังหนีออกจากคอนโดฯที่พัก เพราะจำเลยสงสัยว่าผู้เสียหายได้เอาทรัพย์ไปหรือไม่ ซึ่งคำให้การของผู้เสียหายในส่วนนี้ยังมีพิรุธฟังได้ไม่แน่นอน และเมื่อผู้เสียหายมาพบพนักงานสอบสวน จำเลยเป็นคนประกันตัวและรับกลับไปทำงาน โดยทางนำสืบไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการข่มขู่ให้กลับมาทำงาน พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมายังรับฟังไม่ได้ว่า จำเลยได้กระทำการข่มขืนใจ บังคับใช้แรงงานคล้ายเอาคนมาเป็นทาส จึงไม่ครบองค์ประกอบความผิดฐานค้ามนุษย์ตามฟ้อง

 ส่วนที่โจทก์ขอให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้น การชดใช้ต้องเป็นกรณีที่ศาลพิพากษาว่ากระทำผิด กรณีนี้ศาลจึงไม่อาจมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้ พิพากษายกฟ้อง

ทั้งนี้ที่ผ่านเมื่อวันที่ 11 ต.ค.2559 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกนางมณตาคดีค้ามนุษย์ที่ คม.76/2559 รวม 3 ปี และให้นางมณตา ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหายที่ 2 เป็นเงิน 590,007 บาทด้วย และเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2560 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุก หญิงไก่ รวม 7 ปี 6 เดือน ฐานดูหมิ่นเบื้องสูงด้วย