ไม่พบผลการค้นหา
ตลอดการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากทั่วโลกแนะนำให้ประชาชนใส่หน้ากาdปิดแนบสนิทตั้งแต่บริเวณจมูกลงไปถึงคาง และมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกรำคาญกับการใส่หน้ากากเข้าออกตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลากินข้าว แต่มีบริษัทแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้เพิ่งผลิตหน้ากากแบบใหม่ โดยหวังว่ามันจะช่วยให้ผู้ใส่สามารถกินข้าวได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

โคส์ก (kosk) เป็นหน้ากากที่มีชื่อย่อมาจากเกาหลี (ko) กับมาส์ก (sk) ซึ่งได้รับการออกแบบและผลิตจากบริษัทแอตแมนของเกาหลีใต้ บรรจุในกล่องขนาด 10 ชิ้น ราคา 9,800 วอน (ประมาณ 270 บาท) ซึ่งมีขายเฉพาะช่องทางออนไลน์ โดยตัวหน้ากากประกอบด้วยสองส่วนคือส่วนปิดจมูกและปาก ซึ่งจะสามารถฉีกส่วนล่างของใบหน้า เพื่อเปิดบริเวณปากให้สามารถกินข้าวได้

นอกจากนี้ บริษัทสปาร์โคลนฟาบริกของเกาหลีใต้ยังได้ออกแบบหน้ากากที่มีชื่อว่า “หน้ากากจมูกป้องกันไวรัสคอปเปอร์” ซึ่งเป็นหน้ากากที่ปิดเฉพาะส่วนจมูก ซึ่งมีวางขายในออนไลน์ของเกาหลีใต้เช่นเดียวกัน โดยหน้ากากชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใส่ใต้หน้ากากอนามัยปกติอีกชั้น โดยหน้ากากปิดเฉพาะจมูกถูกขายในราคากล่องละ 2,000 วอน (ประมาณ 55 บาท)

หน้ากากดังกล่าวได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกกันไปต่างๆ นานา โดยมีข้อความระบุว่า หน้ากากจมูกดังกล่าว “ไม่ต่างอะไรไปจากคนที่ใส่หน้ากากปิดต่ำกว่าจมูกทั่วไป” โดยในอีกความเห็นหนึ่งระบุถึงไอเดียในการออกแบบหน้ากากชนิดนี้ว่าเป็น “ขั้นกว่าของความโง่”

แคทธารีน เบนเนทท์ จากภาควิชาระบาดวิทยา สถาบันการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยดีคินในออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Nine News ว่า การออกแบบหน้ากากปิดเฉพาะจมูกเป็น “ความคิดที่ประหลาด” แต่อย่างน้อยๆ การใส่หน้ากากดังกล่าว “ก็ยังดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย” อย่างไรก็ดี หน้ากากดังกล่าว “สร้างความแตกต่างแค่เล็กน้อยเท่านั้น”

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/feb/03/south-koreas-nose-only-kosk-mask-for-covid-safe-eating-raises-eyebrows?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0n_nVex79dlmSeIrPyV68SC8ITJmLGXd9XNf6hsWMlNQmHUbgIi6_AOeI

https://www.theage.com.au/world/asia/the-kosk-yes-the-kosk-south-korea-s-new-nose-only-covid-mask-20220202-p59t49.html?ref=rss&utm_medium=rss&utm_source=rss_world