ไม่พบผลการค้นหา
บอบี ไวน์ ส.ส. ฝ่ายค้านของยูกันดา แถลงข่าวในสหรัฐฯเรื่องที่เขาถูกจับกุมและทรมานในยูกันดา โดยเขายืนยันว่าจะเดินหน้าต่อสู้กับรัฐบาลยูกันดาต่อไป และเรียกร้องให้สหรัฐฯหยุดให้การสนับสนุนรัฐบาลที่กดขี่ประชาชน

โรเบิร์ท คยากูลานยี หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ บอบี ไวน์ ศิลปินแนวฮิปฮอปและเป็นส.ส.ของยูกันดา วัย 36 ปี ขึ้นแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการที่เขาถูกรัฐบาลยูกันดาจับกุมตัว เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา และก็ถูกทรมาน จากการที่เขาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายโยเวรี มูเซเวนี ประธานาธิบดียูกันดาอย่างเปิดเผย และต่อสู้เพื่อเรียกร้องอิสรภาพของชาวยูกันดาจากรัฐบาลที่กดขี่ 

บอบี ไวน์ เริ่มการแถลงข่าวโดยบอกว่าเขาไม่ได้เป็นผู้เคราะห์ร้าย แต่เขามองตัวเองว่าเป็นผู้รอดชีวิต และเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าเขาจะยังคงกลับมาสู้ต่อไป ไม่ใช่ยอมแพ้ เขายืนยันว่าเขาถูกทหารบางคนจากหน่วยพิเศษของยูกันดา หรือ SFC รุมซ้อมอย่างรุนแรง ทั้งถูกต่อยและถูกเตะด้วยรองเท้าบูท และยังถูกฉีดยาเข้าร่างกายหลายครั้ง ซึ่งหลังจากการถูกจับไปทรมาน บอบี ไวน์ ได้รับการประกันตัว และได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศได้ เขาจึงเดินทางมายังสหรัฐฯก็เพื่อตรวจสภาพร่างกายและรักษาตัวจากการถูกทรมาน โดยตอนนี้ เขาถูกตั้งข้อหาก่อการกบฏ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง จะมีโทษประหารชีวิต

bbw02.jpg

บอบี ไวน์ ยืนยันในงานแถลงข่าวว่าเขาจะยังคงกลับไปที่ประเทศบ้านเกิดและเดินหน้าต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวยูกันดาต่อไป แม้ว่าจะเสี่ยงต่อการถูกประหารชีวิตหรือถูกลอบสังหาร ขณะเดียวกันเขาได้ขอให้สหรัฐฯหยุดให้ความช่วยเหลือรัฐบาลยูกันดาที่กดขี่ประชาชน เนื่องจากว่ารัฐบาลยูกันดาได้รับเงินสนับสนุนจำนวนมหาศาลจากสหรัฐฯและอาวุธที่รัฐบาลยูกันดาใช้กดขี่ประชาชนก็เป็นอาวุธที่มาจากสหรัฐฯ

นายโรเบิร์ท อัมสเตอร์ดัม ทนายความของบอบี ไวน์ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯสอบสวนกรณีที่อาวุธของสหรัฐฯถูกนำไปใช้ทำร้ายและสังหารประชาชนในยูกันดา และเขาจะตรวจสอบการเสียชีวิตของผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลยูกันดาจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งคนที่ถูกวางยาพิษ และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

บอบี ไวน์ เป็นนักร้องฮิปฮอปที่มีชื่อเสียงในยูกันดา และได้รับเลือกให้เป็น ส.ส. เมื่อปี 2017 เขามักวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดียูกันดาอย่างเปิดเผย จนเป็นที่ชื่นชอบในหมู่คนรุ่นใหม่ และความดังของเขาก็ช่วยให้พรรคฝ่ายค้านได้ที่นั่งในรัฐสภาเพิ่มขึ้น จนรัฐบาลเริ่มทำการกวาดล้างฝ่ายค้านด้วยการจับกุมผู้ให้การสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอย่างน้อย 33 คน ซึ่งบอบี ไวน์ ก็ถูกจับกุมตัวและถูกตั้งข้อหาเป็นกบฏ

ภาพ: AFP