ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนยืนยันว่าจีนมีสิทธิที่จะติดตั้งขีปนาวุธบนเกาะในพื้นที่ทะเลจีนใต้ เพื่อป้องกันตัวเอง หลังจากที่สำนักข่าวของสหรัฐฯรายงานว่าจีนได้ติดตั้งขีปนาวุธบนฐานสามแห่งในทะเลจีนใต้ และรัฐบาลสหรัฐฯก็เตือนว่าการกระทำดังกล่าวจะต้องมีผลกระทบตามมา

หัวชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ไม่ได้ยอมรับ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ ข่าวที่สถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นบีซี ของสหรัฐฯรายงานว่าจีนได้ติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธนำวิถีบนฐานสามแห่งบนหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้ยอมรับว่าข่าวนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่เธอบอกว่าจีนมีสิทธิและอำนาจอธิปไตยที่จะติดตั้งขีปนาวุธบนเกาะในพื้นที่ทะเลจีนใต้เพื่อป้องกันตัวเอง และการติดตั้งขีปนาวุธของจีนมีเป้าหมายเพื่อปกป้องประเทศ ไม่ได้มีเป้าหมายโจมตีประเทศอื่นๆ ดังนั้นประเทศอื่นๆหากไม่ได้มีแผนที่จะคุกคามจีนจึงไม่ควรที่จะกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้

หากการติดตั้งขีปนาวุธของจีนได้รับการยืนยันก็จะเพิ่มแสนยานุภาพทหารของจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้อย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่จีนได้เริ่มก่อสร้างฐานทัพ, ท่าเรือ, สนามบิน, ติดตั้งเรดาร์และระบบสื่อสาร ตามหมู่เกาะต่างๆในทะเลจีนใต้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

พื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิ์ในการครอบครอง ก็ก่อให้เกิดปัญหาขัดแย้งกับประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ที่อ้างสิทธิ์เช่นเดียวกัน และยังสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐฯที่มองว่าจีนพยายามจะขยายอิทธิพลทางการทหารในพื้นที่ทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทั้งด้านการทหารและด้านการค้า นอกจากนี้ ยังเชื่อว่ามีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญอย่างน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจำนวนมากอยู่ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯก็เตือนว่าหากจีนติดตั้งขีปนาวุธในทะเลจีนใต้จริง ก็จะต้องมีผลกระทบตามมา