ไม่พบผลการค้นหา
แคนดิดา อูแดร์โซ คุณยายจากอิตาลีผู้รักอิสระ เพิ่งผ่านการทดสอบต่ออายุใบขับขี่ ในขณะที่เธอมีอายุได้ 100 ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้สูงอายุเกิน 100 ปีคนที่สามในอิตาลีที่ได้รับอนุญาตให้ต่อใบขับขี่สำเร็จ

หลังจากที่แคนดิดาผ่านการทดสอบสายตา จากโรงเรียนสอนขับรถในจังหวัดวิเซนซา ประเทศอิตาลี และได้รับการต่ออายุใบอนุญาตขับขี่เป็นที่เรียบร้อย คุณยายอายุร่วมศตวรรษกล่าวว่า เธอมีความสุข และรู้สึกโชคดีที่มีสุขภาพแข็งแรงอย่างน่าเหลือเชื่อในอายุ 100 ปี ทั้งนี้ เธอสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ได้โดยไม่ต้องใช้แว่นสายตา และไม่ต้องพึ่งพาให้ลูกชายขับรถพาเธอไปไหนมาไหน

การต่อใบขับขี่ของคุณยายแคนดิดา เป็นการตอกย้ำจำนวนผู้สูงอายุเกิน 100 ปี ของอิตาลีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ อิตาลียังมีผู้สูงอายุเกินร้อยปีมากที่สุดในยุโรปอีกด้วย โดยจากรายงานของสถาบันสถิติ Istat ของอิตาลี เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า อิตาลีมีจำนวนผู้สูงอายุเกิน 100 ปี สูงถึง 20,456 คน เพิ่มจากปี 2552 ถึง 14,456 คน

แม้ว่าจะไม่มีจำนวนที่แน่ชัดของผู้สูงอายุที่ยังขับรถยนต์อยู่ แต่ตามกฎหมายของอิตาลีระบุว่า ผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไป ต้องต่อใบขับขี่ทุก 2 ปี พร้อมกับต้องยื่นเอกสารยืนยันผลการตรวจสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจว่ายังแข็งแรงดี

โดยก่อนหน้านี้ มีผู้สูงอายุเกิน 100 ปีชาวอิตาลีอีกสองคน ซึ่งเป็นคุณตาจากจังหวัดซีซิลี และจังหวัดแคมปาเนียร์ ที่ได้รับการต่อใบอนุญาตขับรถยนต์ขณะที่พวกเขามีอายุเกิน 100 ปี เช่นเดียวกันกับแคนดิดา

เห็นได้ชัดว่าโลกของเรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนผู้สูงอายุที่มากขึ้น มาตราการการบริหารสวัสดิการผู้สูงอายุของทุกประเทศทั่วโลกจึงเป็นที่น่าจับตามองและน่าติดตามไม่แพ้ประเด็นอื่นๆ 


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/08/100-year-old-italian-woman-has-driving-licence-renewed?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0MvvZa1N61kP00glErqDAELbxJXBN8KfFI-uPWaV6FZoUYLw2RoIsLn48