ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก สธ. ยืนยันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มาแน่เดือนหน้าแต่ไม่ใช่วันที่ 1 มิ.ย. ด้านสถาบันบำราศนราดูร รีบแก้ข่าวหลังประกาศเลื่อนฉีดเป็นเดือน ก.ค.

วันที่ 26 พ.ค. นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่พบว่าต่างจังหวัดมีปริมาณสูง แม้ไม่ได้เป็นพื้นที่ระบาด เนื่องจากจัดสรรตามกลุ่มอายุประชากรผู้สูงอายุ และ 7 โรคเสี่ยง อย่างในจังหวัดสกลนครเป็นเมืองผู้สูงอายุ จึงมีการจัดสรรวัคซีนไปเพื่อผู้สูงอายุตามจำนวนที่ปรากฏในทะเบียนราษฎร์ ส่วนจังหวัดนนทบุรี แม้เป็นพื้นที่สีแดง แต่ผู้สูงอายุมีจำนวนน้อย จึงจัดสรรเท่าจำนวนจริงของผู้สูงอายุ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีการจัดสรรวัคซีนซิโนแวคไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเอกสารดังกล่าวระบุเฉพาะวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า ส่วนกรณีหน่วยบริการหลายแห่งเลื่อนการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ออกไป เนื่องจากกังวลเรื่องวัคซีนจะมาไม่ทันตามกำหนดนั้น แอสตร้าเซนเนก้า ไม่ได้กำหนดส่งในวันที่ 1 มิ.ย. แต่จะเริ่มจัดส่งภายในเดือน มิ.ย. และทางบริษัทก็รับทราบกำหนดการที่รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนแบบปูพรมอยู่แล้ว

วันเดียวกัน สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค ออกประกาศว่า ตามที่เคยเสนอข้อมูลก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.และมีความคลาดเคลื่อนของข้อมูลนั้น สถาบันบำราศนราดูร ขอแจ้งให้ทราบว่าทุกท่านที่ได้นัดหมายการฉีดวัคซีนกับสถาบันบำราศนราดูร จะได้รับการฉีดตามกำหนดการ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น สถาบันบำราศนราดูร ประกาศว่า ตามที่สถาบันบำราศนราดูร ได้แจ้งท่านนัดฉีดวัคซีนในเดือน มิ.ย.นั้น เนื่องจากสถาบันฯ ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนในเดือน มิ.ย.จึงขอเลื่อนวันนัดฉีดวัคซีนของท่านไปเดือน ก.ค. เมื่อทางสถาบันบำราศนราดูร ได้รับจัดสรรวัคซีนมาแล้ว จะแจ้งให้ท่านวันนัดฉีดวัคซีนโดยเร็ว

1


1