ไม่พบผลการค้นหา
ทางการสเปนเตรียมความพร้อมที่จะขุดซากศพของผู้นำฟาสซิสต์ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เผด็จการ ฟรานซิสโก ฟรังโก ที่เคยปกครองสเปนด้วยความกดขี่อย่างรุนแรง

โฮเซ อันโตนิโอ ปริโม เดอ ริเวรา เป็นผู้ก่อตั้งขบวนการฟาสซิสต์ Falange และศพของเขาถูกฝังอยู่ที่สุสานขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นโดยอดีตระบอบฟาสซิสต์นอกกรุงมาดริด ทั้งนี้ ปริโม เดอ ริเวรา เป็นกุญแจสำคัญในการลุกฮือของนายพลฟรังโก ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามกลางเมืองในสเปนในปี 2479 ถึง 2482

1D4D2869-F4B4-4CF3-BFC8-F079DE11B9D7.jpg

ศพของปริโม เดอ ริเวรา จะถูกย้ายไปที่สุสานซาน อิซิโดร ในกรุงมาดริด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนของรัฐบาลสเปน ที่พยายามต่อต้านสัญลักษณ์ของลัทธิฟาสซิสต์ ทั้งนี้ หลุมฝังศพของปริโม เดอ ริเวรา ตั้งอยู่ถัดจากแท่นบูชาในมหาวิหารในหุบเขาแห่งผู้ล่วงลับ โดยปัจจุบันสุสานฟรังโก ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นหุบเขากูเอลกามูโรส

ศพของฟรังโกถูกนำออกจากสุสานดังกล่าวในปี 2562 ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับนักเคลื่อนไหวฝ่ายขวาจัด ที่ยังคงระลึกถึงอดีตนายพลเผด็จการสเปนมาจนถึงปัจจุบันนี้ 

มหาวิหารแห่งนี้ตั้งตระหง่านอยู่บนหน้าโขดหิน ที่มีไม้กางเขนขนาดยักษ์ตั้งอยู่ด้านบน ซึ่งเป็นจุดสังเกตที่โดดเด่นเหนือภูมิทัศน์โดยรอบ โดยนักโทษฝ่ายสาธารณรัฐที่เป็นฝ่ายต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ ถูกบังคับให้ใช้แรงงานสร้างอนุสรณ์สถานดังกล่าวขึ้นในอดีต

การขุดศพขึ้นมาฝังในสถานที่ใหม่ของอดีตผู้นำฟาสซิสต์ เป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันจากรัฐบาลฝ่ายซ้าย ที่จะหยุดการเคารพชัยชนะในสงครามกลางเมือง ของพวกฟาสซิสต์หรือเผด็จการฟรังโก โดยสถานที่ฝังศพกำลังถูกดัดแปลงให้เป็นอนุสรณ์สถาน เพื่อรำลึกถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามทั้งหมด 

อย่างไรก็ดี ในสุสานแห่งนี้มิได้ฝังร่างของอดีตผู้นำฝ่ายฟาสซิสต์เท่านั้น แต่เหยื่อจากพรรคสาธารณรัฐฝ่ายซ้ายหลายคน ก็ยังถูกฝังอยู่ในหลุมฝังศพจำนวนมากที่ไม่มีป้ายหลุมศพ โดยญาติของเหยื่อหลายคนยังคงพยายามค้นหาร่างของพวกเขาอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

ศพของปริโม เดอ ริเวรา จะถูกขุดขึ้นมาเพื่อฝังใหม่ ใกล้กับหลุมฝังศพของสมาชิกในครอบครัวของเขาหลายคน ทั้งนี้ ปริโม เดอ ริเวรา ถูกประหารชีวิตโดยหน่วยพลปืนของพรรคสาธารณรัฐในเดือน พ.ย. 2479 ณ เมืองอลิกันเต โดย ปริโม เดอ ริเวรา เป็นบุตรชายของเผด็จการ มิเกล ปริโม เดอ ริเวรา ซึ่งปกครองสเปนระหว่างปี 2466 ถึง 2473


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65370223?fbclid=IwAR2z9bS139Aa28HSsSAZlbDxJM9KlJwLn4onpOYzwOKQD3N1EkgskTGRCWs