ไม่พบผลการค้นหา
เลือกตั้งซ่อมเขต 7 จ.ขอนแก่น ส่อพิรุธ หญิงอายุ 78 ปี แจ้งความถูกกาบัตรเลือกตั้งแทน ด้านกำนัน ปัดกาบัตรแทน อ้างเป็นการโจมตีทางการเมือง ขณะที่จับสังเกตผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายจูงใจให้เลือกผู้สมัครบางพรรค แต่เจ้าตัวยืนยันว่าแค่ประชาสัมพันธ์ให้ออกมาเลือกตั้ง

นางทัน พลเสน่ห์ อายุ 78 ปี ชาวบ้านอำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น เข้าแจ้งความที่สำนักงานตำรวจภูธร อำเภอขอนแก่น พร้อมกับผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และลูกชายกับลูกสะใภ้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และใช้เวลาให้ปากคำลงบันทึกประจำวันประมาณหนึ่งชั่วโมงเศษ 

นางทัน เล่าว่า ตั้งใจมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 ศาลาหมู่บ้าน ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น แล้วนายจักรธร โงะบุดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง ในฐานะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 ก็เข้ามาช่วย เนื่องจากยายเดินไม่สะดวกต้องนั่งรถเข็น และตาข้างซ้ายเป็นต้อกระจกมองเห็นไม่ชัด หลังจากนั้นกำนันถามว่าจะเลือกเบอร์ไหน ยายตอบว่ากาเบอร์ไหนฉันก็จะกา แต่กำนันกลับเอาปากกาไปกาเบอร์สอง ซึ่งไม่ใช่หมายเลขที่ตรงใจกับยาย และยายเองก็ไม่ได้เรียกร้องให้มาลงคะแนนแทน เพราะตัวเองก็ยังพอมองเห็น และการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมก็มาลงคะแนนด้วยตัวเอง

ยายเล่าต่อว่า ตั้งใจมาเลือกตั้ง แต่กลับไม่ได้ใช้สิทธิ์ และรู้สึกเสียใจมาก จึงมาแจ้งความที่สถานีตำรวจ โดยมีนางละเอียด ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยชักชวนมา แต่อย่างไรก็ตามยังกังวล ไม่อยากให้เป็นเรื่องเป็นราว เพราะกลัวกำนันเกลียดลูก เพราะลูกชายทำงานที่ อบต. ด้านลูกชายและลูกสะใภ้ก็เป็นกังวลไม่อยากให้แจ้งความ เพราะครอบครัวอยู่ในพื้นที่ ไม่อยากมีเรื่องหรือมีปัญหา ทั้งตัวเองก็ยังมีลูก และแม่เองก็อายุมากแล้ว และพิการด้วย 


ร้องเรื่องทุจริตเลือกตั้ง_๑๙๑๒๒๒_0004.jpg

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลงบันทึกประจำวัน กล่าวสั้นๆ ว่า จะรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามระเบียบการเลือกตั้งของ กกต. หาผู้ลงคะแนนเป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุ ที่ช่วยเหลือตัวไม่ได้ สามารถมีคนเข้าช่วยลงคะแนนได้ โดยลำดับแรกคือลูก และต่อมาคือกรรมการประจำหน่วย 

ขณะที่นายจักรธร เปิดเผยว่า ไม่รู้อะไรเลย ทำงานตามปกติตามหน้าที่ของตัวเอง ปฏิบัติกับคนพิการเหมือนกันทุกคน เข็นรถเข็นยายเข้าไปกาและยืนอยู่ข้างคูหา แต่ยืนยันว่าไม่ได้ช่วยยายกาบัตรเลือกตั้ง


ร้องเรื่องทุจริตเลือกตั้ง_๑๙๑๒๒๒_0009.jpg

เมื่อถามว่า ทำไมไม่ให้ลูกชายที่มาด้วยช่วยก่อนอันดับแรกตาม นายจักรธร กล่าวว่า เท่าที่ทราบคือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมีสิทธิ์ช่วย ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดและพร้อมให้การตรวจสอบ นางพรรณา โงะบุดดา กรรมการประตำหน่วยเลือกตั้ง และภรรยาของกำนัน ยืนยันว่า ขณะนั้นมีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก และเข้าใจตรงกันว่ากรรมการประจำหน่วยมีสิทธิ์ช่วยเหลือ จึงไม่ได้ให้ลูกชายเข้ามาช่วยเหลือตามคำร้องขอ และคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการเมือง กรุณาให้ความยุติธรรมกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ตั้งใจทำงานด้วย และขณะที่ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามปกติดี แต่หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นตนไม่ทราบ ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ยายไม่ได้มาใช้สิทธิ์เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่ยายให้สัมภาษณ์

ด้านนางโฉมยง บุญอยู่ อาสาสมัครที่มาดูแลผู้ป่วย กล่าวว่าตนมาทำงานเป็นอาสาสมัครที่หน่วยเลือกตั้งนี้ ยืนยันว่า ยายความจำหลงลืมๆ ขณะที่น้องชายยาย ยืนยันว่า ความจำยายปกติดี ไม่ได้หลงลืม

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมนางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส. จังหวัดกาฬสินธุ์ มาสังเกตการณ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 ที่เกิดเหตุ และจะไปให้กำลังใจนางทัน ที่บ้านเนื่องจากได้รับข่าวมาว่ามีคนไปที่บ้านนางทัน

กำนันแจ้งความกลับหลังถูกยายแจ้งความหาว่าแย่งบัตรลงคะแนนไปกาแทน

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นายจักรธร โงะบดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ พ.ต.ท.บรรลุ สินนา สว.(สอบสวน) สภ.หนองเรือ เพื่อแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี กับนางทัน พลเสน่ห์ อายุ 86 ปี

นายจักรธร โงะบดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นางทัน มาแจ้งความ กล่าวหาว่ากาบัตรเลือกตั้งแทน ซึ่งการกล่าวหาดังกล่าว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง เพราะไม่ใช่เรื่องจริง จึงได้ขออนุญาตประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 เพื่อมาแจ้งความดำเนินคดี เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ และขอความเป็นธรรมให้ตัวเอง และยืนยันว่า ไม่ได้กระทำการที่เข้าข่ายการทุจริต พร้อมให้ตรวจสอบ

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความลงบันทึกประจำวัน เพื่อจะได้ทำการสืบสวนสอบสวน ตามขั้นตอน และสอบปากคำกำนัน โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ในห้องรับแจ้งความ

พบพิรุธผู้ใหญ่บ้านเสียงตามสายเชิญชวนฟังปราศรัยผู้สมัครบางหมายเลข แต่เจ้าตัวยืนยันแค่ประกาศให้มาเลือกตั้ง

นายจำลอง พาลำโกน สมาชิกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นตำบลบ้านเม็ง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานมาจากชาวบ้านว่านายสุนทร ด่างทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านกาด ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งศาลาประชาคม หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ประกาศเสียงตามสายจูงใจและเชิญชวนคนออกมาฟังปราศรัยของผู้สมัคร ส.ส. หมายเลข 2 แต่ไม่ประกาศเชิญชวนให้ไปฟังหมายเลข 1 และหมายเลข 4 อีกทั้งยังพูดเชิญชวนให้ชาวบ้านออกมาเลือกเบอร์ 2 หน้าหน่วยเลือกตั้ง 

นายจำลอง กล่าวว่า ได้รับแจ้งอีกว่าผู้สังเกตการณ์จากพรรคเพื่อไทย ถูกให้ออกมานั่งนอกหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแจ้งว่าได้รับคำสั่งด่วนจากนายอำเภอ และ กกต. ห้ามผู้สังเกตการณ์เข้ามาในหน่วยเลือกตั้ง ส่วนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเอง ถูกคัดออก 2 คน เพราะเป็นคนฝ่ายพรรคเพื่อไทย ทั้งที่แต่งตั้งไปแล้ว

ด้านนายสุนทร ด่างทา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ก่อน 8.00 น. ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ไม่ได้บอกว่าให้เลือกเบอร์ไหน และไม่ได้เลือกประชาสัมพันธ์ให้พรรคใดพรรคหนึ่ง ไม่แบ่งแยก 

ส่วนกรณีให้ผู้สังเกตการณ์ไปอยู่นอกหน่วยเลือกตั้ง นายสุทร กล่าวว่า ตามที่ตนไปอบรมมา ห้ามผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งห้ามเข้าข้างในหน่วยเลือกตั้ง และต้องห่างออกไป 3-5 เมตร คนที่เข้าได้คือกรรมการและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เมื่อถามต่อว่า เห็นผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งหน่วยที่ 17 เข้าไปอยู่ในหน่วยเลือกตั้งหรือไม่ นายสุทร กล่าวว่า ตามที่ตนเข้าใจคือไม่ได้


ร้องเรื่องทุจริตเลือกตั้ง_๑๙๑๒๒๒_0010.jpgร้องเรื่องทุจริตเลือกตั้ง_๑๙๑๒๒๒_0013.jpgร้องเรื่องทุจริตเลือกตั้ง_๑๙๑๒๒๒_0014.jpg