ไม่พบผลการค้นหา
ผลการทดสอบหาภูมิคุ้มกันโควิด-19 ของกลุ่มประชากรในสวีเดนพบว่า ในสต็อกโฮมมีประชากรเพียง 7.3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีภูมิคุ้มกัน สวนทางกับแนวทางการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของรัฐบาล ขณะที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราตายจากโควิดสูงสุดในยุโรป

งานวิจัยของหน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนระบุว่า จากการเก็บตัวอย่างประชากรที่ร่วมทดสอบ 1,200 รายในแต่ละสัปดาห์เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ใน 9 เมืองของสวีเดน รวมถึงสต็อกโฮมนั้นพบว่า 'ประชากรสวีเดนมีแอนติบอดี้หรือภูมิคุ้มกันโควิด-19 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยกลุ่มที่มีแอนติดบอดี้มากสุดคือกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงอายุ 20-64 ปี ซึ่งคนที่มีแอนติบอดี้คิดเป็น 6.7 เปอร์เซ็นต์ของประชากร และเมื่อเทียบกับกลุ่มช่วงอายุ 0-19 ปี มีเพียง 4.7 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรเท่านั้นที่มีแอนติบอดี้

ทั้งนี้ผลการสำรวจยังพบว่า ในสต็อกโฮมมีเพียง 7.3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีผลแอนติบอดี้ของโควิด-19 ในร่างกาย ขณะที่เมืองสกัวเนอ อัตราประชากรที่มีแอนติบอดี้มีเพียง 4.2 เปอร์เซ็นต์

ปัจจุบันสวีเดนมี ผู้ติดเชื้อแล้ว 31,523 รายจากการทดสอบค้นหาผู้ติดเชื้อ 209,900 ตัวอย่าง

อันเดรส เทกเนล หัวหน้าหน่วยงานระบาดวิทยาของสวีเดนเชื่อว่ามากกว่า 1 ใน 5 ของประชากรในสต็อกโฮมนั้นมีแอนติบอดี้ของโควิด-19 ซึ่งสต็อกโฮม มีรายงานผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ใน 3 ของสวีเดน ซึ่งเขาคาดว่าปัจจุบันประชากรในสต็อกโฮมมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 แล้วประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

ที่ผ่านมาสวีเดนรับมือการการระบาดของโควิด-19 ด้วยมาตรการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) และไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ โรงเรียน ร้านอาหาร บาร์และห้างสรรพสินค้ายังคงเปิดให้บริการตามปกติ และประชาชนในสวีเดนสามารถเดินทางสัญจรได้อย่างปกติเช่นกัน เนื่องจากเชื่อว่าหากทุกคนมีแอนติบอดี้เชื้อไวรัสในร่างกายจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงและหยุดการระบาดได้

ด้านบีจอน โอเลน นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยอุปสารา (Uppsala) กล่าวว่า "แนวคิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เป็นสิ่งที่เป็นอันตรายและไม่ยืนอยู่บนฐานของความเป็นได้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นไปได้ยากที่จะสามารถทำได้"

ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกก็ได้ออกมาเตือนถึงมาตรการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ว่าเป็นไปได้ยากซึ่งปัจจุบันประชากรทั่วโลกมีเพียง 1-10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีภูมิคุ้มกันโควิด-19

อัตราการตายจากโควิด สวีเดนสูงสุดในยุโรป

ข้อมูลสถิติอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จาก เว็บไซต์ Ourworldinsata.org ในช่วงระหว่างวันที่ 12-19 พ.ค.ที่ผ่านมาชี้ว่า อัตราการเสียชีวิตของประชากรที่ติดเชื้อโควิดในสวีเดนสูงถึง 6.25 รายต่อประชากร 1 ล้านคน ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดในโลกมากกว่าอัตราการเสียชีวิตในอังกฤษที่มีอยู่ที่ 5.75 รายต่อประชากร 1 ล้านคนและในสหรัฐฯ 4.11 รายต่อประชากร 1 ล้านคน

แม้ว่าอัตราผู้เสียชีวิตในสวีเดนต่อจำนวนประชากรจะสูงที่สุดในยุโรป แต่ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศอื่นอย่างเบลเยี่ยม สเปน อิตาลีและอังกฤษยังคงมีจำนวนเยอะกว่าในสวีเดน แต่ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตของสวีเดนนั้นกลับมากสุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิก

ปัจจุบันสวีเดนมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากติดเชื้อ 3,831 แต่จำนวนประชากรของสวีเดนมีประมาณ 10 ล้านคนเท่านั้น

ขณะที่อันเดรส เทกเนลกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ดูน่ากลัวนี้เป็นเพราะในสวีเดนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและสวีเดนมีบทเรียนที่ได้เรียนรู้แล้วจากผู้ที่ทำงานในศูนย์ดังกล่าว

ด้านโจฮัน กีเซคเก ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลกออกมาปกป้องมาตรการสร้างภูมิกันหมู่ของสวีเดน โดยชี้ว่าภายใน 1 ปีต่อจากนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ในแต่ละประเทศก็จะใกล้เคียงกัน แม้ว่าแต่ละประเทศจะมีมาตรการในการรับมือที่แตกต่างกัน และเขายังชี้ว่า มาตรการล็อกดาวน์อาจจะช่วยชะลอจำนวนผู้ติดเชื้อได้ แต่เมื่อยกเลิกมาตรการจำนวนผู้ติดเชื้อก็จะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ที่มา ReutersBusinessInsider / the local / worldometers

ข่าวที่เกี่ยวข้อง