ไม่พบผลการค้นหา
กานาออกแถลงการณ์ยืนยันว่า มีการพบสองกรณีผู้เสียชีวิตจากไวรัสอันตรายอย่าง ‘มาบวร์ก’ ไวรัสที่มีโอกาสในการแพร่ระบาดระดับสูง ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคอีโบลา

ผู้เสียชีวิตทั้งสองราย เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลของพื้นที่อาชานทีในกานา โดยผลการตรวจหาเชื้อของทั้งสองได้รับการยืนยันว่าเป็นผลบวก เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ หลังจากการส่งตัวอย่างเชื้อของทั้งคู่ไปยังห้องทดลองที่ตั้งอยู่ในประเทศเซเนกัล

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกานาออกมารายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีคนไข้จำนวน 98 ราย ที่ถูกสั่งกักตัวแล้ว หลังจากมีการตั้งข้อสงสัยว่าคนไข้เกือบร้อยรายดังกล่าวโอกาสติดเชื้อมาร์บวร์กนี้จากการสัมผัสกรณีก่อนหน้า

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาร์บวร์ก แต่แพทย์แนะนำว่า การดื่มน้ำจำนวนมาก และการรักษาคนไข้ตามอาการ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้

ไวรัสมาร์บวร์กแพร่ระบาดมาสู่คนจากค้างคาวผลไม้ และแพร่ระบาดระหว่างคนสู่คนผ่านของเหลวจากร่างกาย โดยผู้ติดเชื้อมักมีอาการรุนแรง ด้วยอาการล้มป่วยที่อาจถึงแก่ชีวิต ด้วยอาการต่างๆ เช่น ปวดหัว มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียนเป็นเลือด และเลือดออก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกานา ออกมาเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ถ้ำ แลคะวรปรุงอาหารและผลิตภัณฑ์จากเนื้อวัตว์ทั้งหมดในสุกโดยทั่วก่อนการบริโภค เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อมาร์บวร์ก 

ในแอฟริกาเอง เคยมีการระบาดของเชื้อมาร์บวร์กเมื่อครั้งก่อน โดยมีการพบผู้ป่วยจำนวนประปรายในแองโกลา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เคนยา แอฟริกาใต้ และยูกันดา โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เคยออกมายืนยันถึงการระบาดของไวรัสมาร์บวร์กครั้งแรกในเยอรมนีเมื่อปี 2510 ซึ่งมีการพบผู้เสียชีวิตในครั้งนั้น 7 ราย

เมื่อปี 2548 เชื้อไวรัสมาร์บวร์กคร่าชีวิตผู้คนในแองโกลาไปทั้งสิ้น 200 ราย ซึ่งนับว่าเป็นการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตามรายงานของหน่วยงานด้านสุขภาพทั่วโลก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-africa-62202240