ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ยุติธรรม เผยย้ายนักโทษหญิงบุรีรัมย์ไปเรือนจำอื่นแล้ว เหตุนักโทษเผาเรือนนอน กลับมาวุ่นวายอีกครั้ง จนท.ต้องหนีออกมาด้านนอก ชี้มีนักโทษใหม่เข้าไปปลุกปั่นเรื่อง 'โควิด-19' สั่งประชาสัมพันธ์เพิ่มทุกเรือนจำให้รับรู้ข้อมูล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ถึงความคืบหน้ากรณีนักโทษเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ ก่อเหตุจลาจล และหลบหนีออกนอกเรือนจำ วันนี้ (29 มี.ค.2563) ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเที่ยงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และให้ผู้ต้องขังที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นเรือนนอน

แต่ช่วงเวลา 15.00 น. ก็เกิดเหตุพลิกผัน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ต้องขังจุดไฟเผาเรือนนอน ที่มีจำนวน 3 เรือนนอนจนเกิดควัน ส่งผลกระทบกับนักโทษคนอื่นที่อยู่ตามกรอบ ทำให้สำลักควัน จนต้องนำผู้ต้องขังออกมาใหม่ทั้งหมด แต่ความคืบหน้าล่าสุด พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็ได้จัดการย้ายนักโทษหญิงทั้งหมดไปยังเรือนจำอื่นแล้ว

จลาจลเรือนจำบุรีรัมย์ อ้างนักโทษใหม่ปลุกปั่นเรื่องโควิด ไวรัสโคโรนา

นายสมศักดิ์ฯ ยังเปิดเผยว่า สิ่งที่เกิดความเสียหายจากเหตุการณ์นี้คือ โรงอาหาร ห้องทนาย ห้องบัญชี ห้องเยี่ยมญาติ และห้องผู้ต้องขังใหม่ ซึ่งถูกเผาทั้งหมด โดยเรือนจำบุรีรัมย์ มีพื้นที่ 9 ไร่ มีแดนเดียว พร้อมย้ำว่า ผู้ต้องขังที่มีปัญหา มีประมาณ 100 คน ซึ่งยอมรับว่า นักโทษส่วนใหญ่กลัวเรื่องโควิด-19 แต่สิ่งที่นักโทษกลัว ตนก็พยายามทำประชาสัมพันธ์ ไปทุกเรือนจำ ให้รับรู้ข้อมูลโควิด-19 แต่ก็ยังเกิดความกลัว ประกอบกับมีผู้ต้องขังใหม่คนหนึ่ง ที่ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยคนนี้เข้าไป ก็ปลุกปั่นให้เกิดเหตุ

นายสมศักดิ์ฯ ยังกล่าวว่า เหตุการณ์ล่าสุดขณะนี้ เจ้าหน้าที่ออกจากเรือนจำมาอยู่ด้านนอกทั้งหมดแล้ว และเกิดการต่อรอง โดยผู้ต้องขังด้านใน ก็กดดันกันเป็นกลุ่มๆ ซึ่งเหตุการณ์กลับมาวุ่นวายอีกครั้ง ส่วนตัวเลขผู้ต้องขังที่สามารถหลบหนีไปได้นั้น ขณะนี้ ยังไม่สามารถตรวจเช็คได้ เพราะผู้ต้องขังมีจำนวนมาก และยังเกิดความวุ่นวายอยู่ แต่ก็ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า สามารถจับกลับมาได้แล้วจำนวน 7 คน 

เมื่อถามว่า กลุ่มนักโทษที่แหกคุกไปอ้างว่า เพราะกลัวโควิด นายสมศักดิ์ฯ​ กล่าวว่า เป็นเหตุที่อ้างได้ เพราะขณะนี้ เราไม่อนุญาตให้เยี่ยม นอกจากเยี่ยมทางโทรศัพท์ หรือ เครื่องมือสื่อสารอื่นๆ ส่วนเยี่ยมใกล้ชิด และมาเห็นหน้ากันผ่านห้องกระจกนั้น เราไม่อนุญาต เพราะกลัวจะติดโควิด-19 ซึ่งหากติดโควิด ก็จะวุ่นวาย แต่ตนขอยืนยันว่า เรือนจำบุรีรัมย์ ไม่มีนักโทษติดโควิด โดยเป็นข้ออ้างของนักโทษ ที่ถือโอกาสสร้างสถานการณ์ 

นายสมศักดิ์ฯ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีนักโทษ หรือ เจ้าหน้าที่ ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ พร้อมเปิดเผยว่า ติดต่อสื่อสารกันได้ยากในขณะนี้ ระหว่างตน กับเจ้าหน้าที่ ที่บุรีรัมย์ เพราะเหตุการณ์ยังวุ่นวายอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: