ไม่พบผลการค้นหา
'สลัม 4 ภาค' ถือโอกาสวันที่อยู่อาศัยโลก นำมวลชนจี้รัฐไทยแก้ปัญหาคนจนเมือง เร่งคลอด พ.ร.บ.บำนาญ-เงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า และตั้ง ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมยืนยัน ทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัย เมืองจึงจะมีอนาคตที่ดี

เครือข่ายสลัม 4 ภาค กว่า 3,000 คน รณรงค์วันที่อยู่อาศัยโลก ตรงกับวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี โดยปีนี้เคลื่อนไหวภายใต้คำขวัญ #สิทธิที่อยู่อาศัยมันแย่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ และประกาศสนับสนุนการเลืองตั้ง ส.ส.ร. ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ รวมถึงสนับสนุนการเคลื่อนไหวและ '3 ข้อเรียกร้อง 2 เงื่อนไข 1 ความฝัน' ของขบวนการเยาวชนนักศึกษาด้วย

โดยกลุ่มเครือข่ายฯ มีการตั้งขบวนบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเคลื่อนไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามการแก้ปัญหาชุมชนในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศ

ขณะที่ถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงมาทักทายมวลชนและกล่าวว่า ปัจจัย 4 เป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยแน่นอน ซึ่งการแก้ความเหลื่อมล้ำและความยากจนเป็นยุทธศาสตร์ชาติและเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลด้วย โดยพร้อมเจรจากับตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาคและประสานไปยังผู้ว่าการรถไฟฯ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการแก้ปัญหา

พร้อมกันนี้เครือข่ายสลัม 4 ภาค ได้ติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาระบบสหกรณ์ในใครงการบ้านมั่นคง ชึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดูแลระบบสหกรณ์ และชาวชุมชนแออัดต้องจัดตั้งสหกรณ์ ก่อนจะดำเนินโครงการบ้านมั่นคงได้ ขณะที่ระบบสหกรณ์ปัจจุบันมีเงื่อนไขที่เป็นข้อจำกัดสำหรับคนจนเมือง โดยเฉพาะความยุ่งยากและการปิดบัญชีรายรับรายจ่ายในแต่ละปี 

โดยส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือและทวงถามกับกระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ผลเบื้องต้นในส่วนกระทรวงคมนาคมว่า จะมีการตั้งคณะทำงาน โดยมีตัวแทนของสลัม 4 ภาคเป็นกรรมการร่วมกับผู้แทนการรถไฟฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรอบระยะเวลาสรุปปัญหาประมาณ 2 เดือน และมีการลงนาม MOU ด้วย ระหว่างนี้ชะลอการดำเนินคดีกับชาวชุมชนที่โดนข้อหาบุกรุกที่ดินการรถไฟฯ

จากนั้นเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานสหประชาชาติ หรือ UN เรื่องประกาศเจตนารมณ์วันที่อยู่อาศัยโลก โดยอ่านแถลงการณ์ อ้างถึงคำขวัญที่องค์การสหประชาชาติประกาศเนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลกปี 2563 ที่ว่า 'ทุกคนมีที่อยู่อาศัย เมืองจึงจะมีอนาคตที่ดี' ที่ต้องการสื่อสารว่า คนทุกคนในมืองมีคุณค่าและที่อยู่อาศัยเป็นเงื่อนไขสำคัญให้ทุกคนที่อยู่ร่วมกันในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเมืองจะพัฒนาได้ แต่ในไทยคนจนมักถูกเรียกร้องให้เสียสละ และต้องรื้อย้ายออกไปจากที่อยู่อาศัยเดิม ซึ่งเป็นการพัฒนาบนกรอบความคิดเดิม ที่กำหนดและถูกออกแบบมาโดยผู้มีอำนาจที่คนพื้นที่ไม่ได้มีส่วนร่วม

เครือข่ายสลัม 4 ภาค มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้ดำเนินการเพื่อสร้างหลักประกันให้กับคนทุกคน ได้เข้าถึงที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในหลายด้านประกอยด้วย

ด้านการพัฒนาที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน

1.ต้องมีกระบวนการในการรับฟัง และให้อำนาจคนในพื้นที่มีส่วนร่วมสำคัญในการกำหนดแผนพัฒนาในพื้นที่ตัวเอง

2.ต้องมีนโยบายให้หน่วยงานที่ดูแลที่ดินของรัฐ ประเภทต่างๆแบ่งปันที่ดินเพื่อจัดเป็นที่อยู่อาศัยให้กับคนจนที่ไร้ที่อยู่อาศัย

3.กรณีชุมชนที่อยู่ในที่ดินขอการรถไฟฯ ที่ใด้รับผกระทบจากการพัฒนาของกระทรวงคมนาคม ด้านการขนส่งระบบรางและการพัฒนด้านศรษฐกิจในที่ดินการรถไฟฯนั้น เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ต้องประสานงานไปยังกระทรวงคมนคม ให้จัดที่ดินของการรถไฟฯ เพื่อรองรับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ 

4.ต้องนำนโยบายโฉนดชุมชน และธนาคารที่ดิน ที่ภาคประชาชนผลักดันขับเคลื่อน มาใช้ในการรับรองสิทธิในที่ดิน และสิทธิของชุมชนในการบริหารจัดการเพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงในชีวิต

ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย และคุณภาพชีวิต 

1.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องดำเนิการพัฒนาระบบสหกรณ์ โดยเพิ่มประเภทสหกรณ์ที่สอดคล้องกับการดำเนินการที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านมั่นคง

2.กระทรวงการพัฒนสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องสนับสนุนให้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งแต่ละจังหวัด ร่วมมือกับภาคประชาสังคมทำงานเชิงรุก เพื่อแก้ปัญหาสิทธิขั้นพื้นฐานและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มคนไร้บ้านและจัดให้มีสถานที่รองรับและมาตรการช่วยเหลือคนไร้บ้านที่สูงอายุและที่เป็นผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

3.รัฐบาลต้องสนับสนุนให้เกิดระบบบำนาญแห่งชาติ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยให้นายกรัฐมนตรีลงนามในร่างพระราชบัญญัติบำนญแห่งชาติ พ.ศ.... ของภาคประชาชน ที่ได้ยื่นต่อสภาผู้เเทนราษฎรและอยู่ในขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรีต้องลงนามเท่านั้น

4.ต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีได้รับเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กเล็กอย่างถ้วนหน้า 

5.ต้องดำเนินการให้ทุกคนข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพและเป็นมาตรฐานเดียว

ด้านสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความเห็นและการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย

1.รัฐบาลต้องหยุดละเมิดสิทธิ และหยุดคุกคาม นักเรียน นักศึกษา ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องและแสดงความเห็นทางกรเมืองตามระบอบประชาธิปไตยและต้องสนับสนุนข้อเรียกร้องของนักเรียนที่ต้องการปฏิรูปการศึกษา 

2.ต้องสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการจัดให้มีการเลือกตั้ง สสร.เพื่อสร้างระบบที่เป็นธรรม

จากนั้นได้เคลื่อนขบวนรณรงค์ต่อมายังกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมระดมทุนผ้าป่าประชาชน ตั้งกองทุนการศึกษาเยาว​นเครือข่ายสลัม 4 ภาค และการติดตามนโยบายรัฐบาล ในการสร้างหลักประกันในที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนจนและประชาชนทั่วไป โดยช่วงบ่ายเคลื่อนขบวนรณรงค์กลับไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามการแก้ปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ อีกครั้งเป็นกิจกรรมสุดท้าย