ไม่พบผลการค้นหา
ชาวเน็ตจำนวนมากแชร์ภาพ 'ปาฏิหาริย์' อ้างอิง 'กางเขนทองคำ' ในมหาวิหารนอเตรอดาม ซึ่งรอดจากเหตุเพลิงไหม้รุนแรงเมื่อวันที่ 15 เม.ย. แต่เว็บไซต์การลงทุนระบุ ทองคำเป็นโลหะที่ทนทาน จึงเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยสำหรับการลงทุนมาตั้งแต่อดีต

วันที่ 18 เม.ย.2562 รัฐบาลฝรั่งเศสจัดพิธีมอบเหรียญเกียรติคุณแก่นักดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการรับมือเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอเตรอดามในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา และถูกระบุว่าเป็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อมหาวิหารเก่าแก่กว่า 850 ปีที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ระดับโลก

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งแชร์ภาพ 'กางเขนทองคำ' ในมหาวิหารนอเตรอดาม ซึ่งไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ชาวคริสต์บางรายจึงมองว่าเป็น 'ปาฏิหาริย์' และผู้ใช้ทวิตเตอร์บางราย @kayleecrain_ พาดพิงถึงผู้ไม่เชื่อในพระเจ้าว่าจะอธิบายอย่างไรเมื่อได้เห็นปรากฏการณ์เช่นนี้

การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวทำให้ผู้ที่ไม่เชื่อว่าพระเจ้ามีอยู่จริงเข้ามาถกเถียง โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @aSciEnthusiast ระบุว่า กางเขนทำจากทองคำ ซึ่งมีจุดหลอมละลายสูงกว่าไม้หรือวัสดุอื่นๆ ในมหาวิหาร จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กางเขนทองคำจะรอดพ้นความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้

ขณะที่นิวยอร์กโพสต์ สื่อสหรัฐฯ ก็รายงานว่า 'รังผึ้ง' ที่อยู่ตามแนวหลังคามหาวิหารนอเตรอดามก็รอดพ้นจากเหตุเพลิงไหม้เช่นกัน และตั้งคำถามว่าจะมีผู้เชื่อมั่นในปาฏิหาริย์ของผึ้งหรือไม่

ส่วนเว็บไซต์ด้านการลงทุน FXS สนับสนุนข้อดีของทองคำว่าเป็นโลหะที่ทนทาน ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยสำหรับการลงทุนมาตั้งแต่อดีต พร้อมระบุว่า มหาวิหารนอเตรอดามเป็นหนึ่งในทุนหรือสินทรัพย์เก่าแก่ที่สะท้อนความรุ่มรวยของสังคม แต่เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ทำให้สินทรัพย์ที่ไม่ใช่โลหะอย่างทองคำได้รับความเสียหายอย่างหนัก การลงทุนจึงต้องพิจารณาประเด็นสำคัญอย่างการประกันภัยเอาไว้ด้วย

AFP-โบสถ์โถงมหาวิหารนอเตรอดาม กางเขนทองคำ รูปปั้นหลังเกิดเหตุไฟไหม้ 15 เม.ย.2562.jpg
  • รูปปั้น กางเขนทองคำ เชิงเทียน กระจกสี และม้านั่งในโบสถ์โถงของมหาวิหารนอเตรอดามไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากส่วนที่ถูกเพลิงไหม้คือยอดแหลมและหลังคาซึ่งอยู่สูงขึ้นไปราว 69 เมตร

นอกจากนี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงปารีสยังไม่ตัดข้อสันนิษฐานว่าสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แม้ว่าสื่อฝรั่งเศส Le Parisian จะรายงานว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากข้อบกพร่องของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการบูรณะซ่อมแซมมหาวิหาร โดยตำรวจยืนยันว่า ต้องเก็บข้อมูลและสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมจึงจะสรุปผลได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้เข้าไปเก็บข้อมูลในที่เกิดเหตุไฟไหม้อย่างเต็มรูปแบบ เพราะบางส่วนของมหาวิหารถูกประกาศว่ายังไม่ปลอดภัยพอที่จะเข้าไปสำรวจ เพราะโครงสร้างหลังคาและตัวอาคารได้รับความเสียหายร้ายแรงจากไฟที่เผาผลาญอยู่นานหลายชั่วโมง

ทั้งนี้ เหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเตรอดามเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น.วันที่ 15 เม.ย. โดยต้นเพลิงมาจากยอดแหลมของหลังคามหาวิหารซึ่งเป็นศิลปะแบบกอธิก ขณะที่โครงสร้างหลังคาเป็นไม้ ทำให้เพลิงไหม้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว จนหลังคาบางส่วนถล่มลงไปยังโถงกลางของโบสถ์ที่อยู่ด้านล่าง แต่ไม่กระทบแท่นบูชาและกางเขนทองคำ เช่นเดียวกับหอระฆัง กระจกสี และศิลปะตกแต่งอื่นๆ ในมหาวิหาร ก็ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ทั้งยังไม่พบผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บร้ายแรง เพราะเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นในช่วงที่มหาวิหารเริ่มปิดปรับปรุงก่อนหน้านี้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: