ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสหรัฐฯ ตัดสินว่าจำเลย 36 คนมีความผิดในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติที่นำหญิงไทยไปขายบริการทางเพศทั่วสหรัฐฯ

คณะลูกขุนในศาลสหรัฐฯ เพิ่งลงความเห็นว่าจำเลย 5 คนมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติขนาดใหญ่ที่นำหญิงไทยหลายร้อยคนไปขายบริการทางเพศทั่วสหรัฐฯ ได้แก่ ไมเคิล มอร์ริส วัย 65 ปีจากเมืองชีลบีช มลรัฐแคลิฟอร์เรีย, ภาวินี อันประดิษฐ์ วัย 46 ปี จากเมืองดัลลาส, เสาวภา ถิ่นราม วัย 44 ปีจากเมืองฮัทโต มลรัฐเท็กซัส, ธัชรินทร์ รัตนมงคลกุล วัย 35 ปี จากเมืองชิคาโก, วราลี วันเลสสวัย 39 ปีจากเมืองโคโลนี มลรัฐเท็กซัส โดยการตัดสินโทษนี้มีขึ้นหลังจากมีการตัดสินว่าจำเลย 31 คนมีความผิดข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ไปแล้ว รวมเป็น 36 คน ซึ่งสื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานว่า นี่เป็นขบวนการค้ามนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐฯ

เอริกา เอช แมคโดนัลด์ อัยการจากศาลมินเนโซตา กล่าวว่า กว่า 2 ปีที่มีการรวบรวมเอกสารฟ้องร้องให้มีการเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์และหากำไรจากการขายบริการทางเพศผู้หญิง อัยการและเจ้าหน้าที่สอบสวนพยายามทลายขบวนการนี้อย่างเป็นระบบ พร้อมกับเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเหยื่อค้ามนุษย์ทุกคน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานาน แต่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่การต่อสู้กับชวนการค้ามนุษย์จะยังดำเนินต่อไป คดีนี้เป็นตัวอย่างที่ทรงพลังว่า กระทรวงยุติธรรมมีความมุ่งมั่นในการคืนความยุติธรรมให้กับเหยื่อ

ด้านไบรอัน เอ เบนซคอฟสกี ผู้ช่วยอัยการสูงสุดสหรัฐฯ กล่าวว่า จำเลยทั้งหมดได้เข้าร่วมองค์กรอาชญากรรมที่ใหญ่และโหดร้ายมาก ซึ่งลักลอบนำผู้หญิงไทยหลายร้อยคนเข้าไปขายบริการทางเพศ และให้เทคนิคการฟอกเงินที่ซับซ้อนในการปกปิดและเลี้ยงตัวเอง หน่วยงานฟอกเงินและติดตามทรัพย์สินคืนได้ร่วมกันทลายโครงสร้างทางการเงินขององค์กรอาชญากรรมลักษณะนี้

เหยื่อการค้ามนุษย์ของบวนการค้ามนุษย์นี้มีพื้นฐานครอบครัวที่ยากจน พูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้เลย แต่ถูกหลอกลวงว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้นในสหรัฐฯ และส่งเงินกลับมาเลี้ยงดูครอบครัวในไทยได้ และเมื่อเดินทางไปถึงสหรัฐฯ แล้วพวกเธอจะถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศทุกวัน มากถึง 12 ชั่วโมงต่อวัน โดยต้องขายบริการให้กับลูกค้าประมาณ 10 ต่อวัน พวกเธอจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน โดยไม่มีคนคุม และเหยื่อจะถูกเวียนไปยังเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะเดียวกันครอบครัวของพวกเธอในไทยจะถูกข่มขู่ด้วย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ขบวนการค้ามนุษย์นี้เกี่ยวกับข้องกับการปลอมวีซ่าให้กับเหยื่อ ปลอมแปลงตัวเลขในบัญชีธนาคาร สร้างประวัติและอาชีพใหม่ให้เหยื่อ และยังสั่งให้เหยื่อแต่งงานบังหน้า เพื่อเพิ่มโอกาสให้การอนุมัติวีซ่าง่ายขึ้น ขบวนการค้ามนุษย์ยังฝึกให้เหยื่อตอบคำถามสำหรับการสัมภาษณ์ขอวีซ่า ขณะเดียวกันก็หาที่อยู่ของครอบครัวเหยื่อ เพื่อใช้ข่มขู่เหยื่อที่ไปสหรัฐฯ แล้ว และต้องการจะหลบหนี

ที่มา: กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ