ไม่พบผลการค้นหา
"นาย ปาล์ม ระหว่างทางเพื่อน" คือชื่อนิทรรศการภาพถ่ายจากกล้องฟิล์มครั้งแรกของ 'นาย ณภัทร' ที่เก็บภาพความทรงจำตลอดเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Friend zone ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน จำนวน 77 ภาพ พร้อมกับภาพพิเศษอีก 12 ภาพ ที่ถ่ายทอดความชื่นชอบในศิลปะผ่านมุมมองนักแสดงหนุ่ม

อีกหนึ่งบทบาทของนักแสดงหนุ่ม นาย - ณภัทร เสียงสมบุญ ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดก็คือ 'ช่างภาพ' กับครั้งแรกของนิทรรศการภาพถ่ายโดยกล้องฟิล์ม "นาย ปาล์ม ระหว่างทางเพื่อน" กับการใช้ระยะเวลาทั้งหมด 7 เดือน ในกองภาพยนตร์ "Friend zone ระวังสิ้นสุดทางเพื่อน" ที่นายได้สวมบทบาทของ 'ปาล์ม'

ตลอดการเวิร์คช็อป และการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ นาย ณภัทร ได้พกกล้องฟิล์มเข้าไปถ่ายบรรยากาศ บันทึกความทรงจำ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ผ่านสายตาของ นาย และ ปาล์ม ที่เขาอยากจะเก็บความทรงจำทุกช่วงของการทำงานผ่านกล้องฟิล์ม

นิทรรศการภาพถ่ายนายปาล์มระหว่างเพื่อน

ในส่วนของนิทรรศการนี้แบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 โซนด้วยกัน โซนแรก คือโซนเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Friend zone ทั้งหมด 77 ภาพ จัดโชว์และจำหน่ายเพื่อนำรายได้มอบให้กับการกุศลทั้งหมด ส่วนอีกโซนคือภาพที่จัดแสดงในคอนเซ็ปต์ Symmetry Work จำนวน 12 ภาพ ในฐานะผลงานของช่างภาพที่สื่อถึงความชอบในงานศิลปะผ่านมุมมองของนาย ซึ่ง 12 ภาพนี้ผ่านการคัดเลือกมาจากสถาปนิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น ทาคุมิ ฮาเซกาวา

นิทรรศการภาพถ่ายนายปาล์มระหว่างเพื่อน


นาย ณภัทร เล่ามุมมองศิลปะผ่านการถ่ายภาพให้วอยซ์ออนไลน์ฟังว่า "ผมไม่ได้เป็นช่างภาพมืออาชีพ แต่ผมแค่รู้สึกชอบ รัก และหลงใหลในเรื่องกล้องมาก ผมรู้สึกว่าการถ่ายผ่านกล้องฟิล์ม ใน 1 ม้วน มี 36 รูป เพราะฉะนั้นทุกรูปมันทำให้เราจำเหตุการณ์ได้ และอยู่กับตรงนั้นจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น สถานการณ์ตรงนั้น เสียงตรงนั้น แสงตรงนั้นเป็นอย่างไร คือผมจะจำรายละเอียดได้ทั้งหมดเลย เพราะฉะนั้นมันเลยกลายเป็นภาพพิเศษสำหรับผมมาก

และความรู้สึกที่กล้องฟิล์มให้ ที่กล้องดิจิทัลไม่สามารถทำได้ คือจะมี Mood&Tone อะไรบางอย่างที่ทำให้เรารู้เลยว่าเป็นกล้องฟิล์ม แล้วผมรู้สึกว่าภาพทุกภาพมันคือกำไรในการถ่ายกล้องฟิล์ม แล้วสิ่งที่สำคัญคือมันทำให้เราอยู่กับโมเมนต์ชั่วขณะ แล้วระหว่างที่เรากดชัตเตอร์แต่ละภาพ เราสามารถจำประสบการณ์ในตอนนั้นได้หมดเลย"

นิทรรศการภาพถ่ายนายปาล์มระหว่างเพื่อน
  • ภาพเดียวที่ใช้ได้ จากฟิล์มม้วนแรกของนาย ณภัทร จากทั้งหมด 36 รูป (ในภาพคือ ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ ด้านหลังคือ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก นางเอก)

นาย เล่าต่อไปว่า "ผมแค่รู้สึกว่าผมโชคดีที่ทำงานในวงการ แล้วก็เป็นแบบที่ถูกถ่าย แล้วเราจะรู้ว่าสิ่งไหนที่เราชอบหรือไม่ชอบ บางครั้งการเจอคนแล้วเข้าไปขอถ่ายเลยมันก็รู้สึกแปลกๆ เราก็ต้องคุยเพื่อให้เขารู้สึกผ่อนคลายกับเรา อันนี้เป็นหนึ่งในเทคนิคที่ผมเรียนรู้จากหน้าที่การงานของผม เทคนิคอย่างอื่นก็ไม่มีอะไร แค่ทำด้วยความอยาก ไม่ได้ถูกบังคับทำ เราทำเพื่อความสนุก เพลิดเพลินจริงๆ แล้วก็ที่สนุกที่สุดคือรอลุ้นว่าภาพจะออกมาเป็นอย่างไร มันจะออกมาเป็นอย่างที่เราคิดในหัวไหม เพราะการถ่ายภาพฟิล์มคือการคำนวณ แค่นั้นแหละครับ"

นิทรรศการภาพถ่ายนายปาล์มระหว่างเพื่อน

ด้าน เชน สุวิกะปกรณ์กุล ผู้ก่อตั้ง แกเลอรี่ เซรินเดีย สถานที่จัดโชว์นิทรรศการของนักแสดงหนุ่ม กล่าวกับวอยซ์ออนไลน์ว่า แรกเริ่มรู้สึกประทับใจในภาพยนตร์เรื่อง Friend zone อยู่แล้ว และมีโอกาสได้ทราบว่า นาย ถ่ายภาพฟิล์มที่เป็นเบื้องหลังของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งประสบการณ์การอยู่ในวงการศิลปะมากว่า 20 ปี พบว่า ฝีมือการถ่ายรูปของนาย น้อยคนนักที่จะกดชัตเตอร์แล้วได้ภาพแบบนี้ 

"เขาเป็นคนที่มีฝีมือและพรสวรรค์ มีมุมมองในการมอง ความคิดของเขาค่อนข้างที่จะกลั่นกรอง คิดมาแล้ว เหมือนกับคนที่เป็นศิลปินโดยธรรมชาติ ความคิดของเขาสามารถถ่ายทอดผ่านรูปภาพได้ออกมาอย่างสวยงาม ซึ่งไม่ได้หาได้ง่ายๆ แล้วยิ่งรูปพอร์ทเทรทของน้องถือว่าฝีมือดีมาก จึงเป็นโอกาสดีที่ทางแกลเลอรี่จะสนับสนุน"

นิทรรศการภาพถ่ายนายปาล์มระหว่างเพื่อน

สำหรับนิทรรศการ "นาย ปาล์ม ระหว่างทางเพื่อน" เปิดการแสดงแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 1 กันยายน 2562 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 19.00 น. ณ Serindia Gallery ซ.เจริญกรุง 36 ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายภาพในส่วนของภาพเบื้องหลังภาพยนตร์ครั้งนี้ทั้งหมดจะมอบให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน หรือหากท่านใดอยากร่วมสมทบทุน สามารถบริจาคได้ที่บัญชีเพื่อการกุศล ของ นาย ณภัทร เสียงสมบุญ เลขที่บัญชี 613-1-03336-0 ธนาคารกสิกรไทย

นิทรรศการภาพถ่ายนายปาล์มระหว่างเพื่อนนิทรรศการภาพถ่ายนายปาล์มระหว่างเพื่อน