ไม่พบผลการค้นหา
ฮ่องกงรายงานผู้เสียชีวิตรายแรกจาก 'โคโรนาไวรัส' ซึ่งเป็นการรายงานผู้เสียชีวิตรายที่สองของโลกนอกจีนแผ่นดินใหญ่

​สำนักข่าว Channel News Asia รายงานอ้างอิงสำนักข่าวท้องถิ่น HK01 ระบุว่า ชายวัย 39 ปีได้เสียชีวิตลงหลังการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCov) ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2020 และเสียชีวิตลงด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยชายผู้นี้คือผู้ติดเชื้อรายที่ 13 ของฮ่องกง ทางการระบุว่าจะมีการแถลงข่าวพร้อมเปิดเผยรายละเอียดโดยสาธารณสุขของฮ่องกงช่วงบ่ายของวันนี้ (4 ก.พ)

ด้านแคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงประกาศเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้มีการสั่งปิดพรมแดนที่ติดกับจีนแล้วทั้งหมด 10 แห่งจาก 13 แห่ง เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส ท่ามกลางความกังวลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) พบว่า ในจีนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 427 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 20,623 คน

AFP - ไวรัสโคโรนา ฮ่องกง

ทั้งนี้ ฮ่องกงคือแห่งที่ 2 ของโลกที่พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนานอกเหนือจากประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้มี ผู้เสียชีวิตรายแรกอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นชายชาวจีนซึ่งเดินทางออกมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนา 

รายงานระบุว่า ผู้เสียชีวิตและผู้หญิงวัย 38 ปีที่ก็เพิ่งตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ได้เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปฮ่องกง แล้วค่อยบินไปฟิลิปปินส์ในวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์จะติดตามว่าใครนั่งเครื่องบินลำเดียวกับผู้เสียชีวิตบ้าง เพื่อกักตัวไว้ดูอาการ รวมถึงคนอื่นๆ ที่อาจมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เสียชีวิต เช่น พนักงานโรงแรม เป็นต้น

ทั้งนี้ รายงานการเสียชีวิตในฟิลิปปินส์ออกมาเพียงไม่นานหลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศห้ามทั้งคนจีนและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนทั้งหมด ส่วนชาวฟิลิปปินส์ในจีนจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันหลังเดินทางถึงฟิลิปปินส์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแรงงานฟิลิปปินส์ในฮ่องกงกว่า 240,000 คน