ไม่พบผลการค้นหา
วิกตอร์ โอร์บาน นายกรัฐมนตรีฝ่ายขวาของฮังการีชนะการเลือกตั้งในสมัยที่สี่ เดินหน้าปกครองประเทศของตนด้วยนโยบายขวาสุดโต่ง ในขณะฮังการีภายใต้โอร์บานวางตัวด้วยข้ออ้างไม่ยุ่งเกี่ยวกับวิกฤตสงครามยูเครน ถึงแม้ว่าท่าทีของตนเองจะแสดงออกอย่างชัดเจนว่าฮังการีเข้าข้าง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

การประกาศชัยชนะด้วยถ้อยแถลงยาวนานกว่า 10 นาทีของโอร์บานจัดขึ้นในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี หลังจากผลการเลือกตั้งทั่วไปมีการนับคะแนนออกมาชี้ชัดว่า โอร์บานจะยังคงครองเสียงข้างมากในรัฐสภาเป็นสมัยที่สี่ “เราชนะการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่คุณสามารถมองเห็นได้จากดวงจันทร์ และคุณสามารถเห็นมันได้ชัดเจนจากบรัสเซลส์” โอร์บานกล่าวประชดไปยังเมืองหลวงของสหภาพยุโรป

โอร์บานถูกผู้นำจากชาติสหภาพยุโรปประณามจากการปกครองที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยในฮังการีและยุโรป รวมถึงข้อกล่าวหาด้านการทุจริตโดยรัฐบาลของโอร์บาน อย่างไรก็ดี ประชาชนฮังการีกลับออกมาลงคะแนนเลือกพรรคฟิเดสซ์ของโอร์บานซึ่งมีแนวนโยบายขวาจัด

คะแนนเลือกตั้งเมื่อคืนวานนี้ (3 เม.ย.) ถูกนับไปกว่า 91% โดยพรรคของโอร์บานอย่างฟิเดสซ์ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้คว้าคะแนนไปแล้วกว่า 53% ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านที่มีแนวนโยบายโน้มเอียงไปทางฝั่งสหภาพยุโรปกลับได้คะแนนไปเพียงแค่ 34% บ่งชี้ชัดว่าฮังการีจะยังคงเดินหน้าเป็นชาติหันขวาในยุโรปกลาง

“โลกทั้งใบได้เห็นในคืนนี้ที่บูดาเปสต์ว่า การเมืองประชาธิปไตยแบบคริสตชน การเมืองภาคประชาชนอนุรักษ์นิยม และการเมืองของคนรักชาติได้ชนะแล้ว เรากำลังบอกยุโรปว่านี่ไม่ใช่อดีต นี่คืออนาคต” โอร์บานกล่าว ทั้งนี้ พันธมิตรของโอร์บานยืนยันว่า ชัยชนะของฝ่ายขวาไม่ได้ทำให้ประชาธิปไตยในฮังการีอ่อนแอลง แต่กำลังทำให้ประชาธิปไตยของฮังการีแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ก่อนการเลือกตั้งนี้ของฮังการี พรรคฝ่ายค้านของฮังการีได้เรียกร้องขอให้รัฐบาลได้ร่วมทำงานกับหุ้นส่วนของตนอย่างองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และสหภาพยุโรป เพื่อจัดการกับปัญหาสงครามในยูเครน ในขณะที่โอร์บานซึ่งเป็นพันธมิตรกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมาอย่างยาวนานระบุว่า ฮังการีจะเป็นกลางในวิกฤตครั้งนี้ และจะยังคงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดทางเศรษฐกิจกับทางรัสเซียต่อไป รวมถึงการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ โอร์บานระบุว่าฮังการีไม่สามารถให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธกับยูเครนได้ และอาจทำให้ฮังการีกลายเป็นเป้าหมายทางการทหาร และถูกคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของฮังการีพบกับวิกฤตได้ “นี่ไม่ใช่สงครามของเรา เราจะไม่เข้าไปยุ่งกับมัน” โอร์บานกล่าว

ก่อนหน้านี้ โวโลดีเมอร์ เซเลเนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ออกมากล่าวหาโอร์บานว่า มีเพียงประธานาธิบดีของฮังการีเพียงชาติเดียวในยุโรปที่เข้าข้างปูติน “เขาได้แสดงออกอย่างชัดเจนที่สุดในการให้การสนับสนุนปูตินอย่างเปิดเผย” เซเลนสกีกล่าว

ที่มา:

https://apnews.com/article/russia-ukraine-viktor-orban-europe-nato-budapest-e29b5d42a86086bb65b413e2b6d1c2bc?fbclid=IwAR2kTpjNhekLuMGpTCamdnNIsaFX_gLNqq5MMT2St_7cQjtJwmp0Q_BhY5U

https://www.bbc.com/news/world-europe-60977917