ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง 'แทน เทือกสุบรรณ' กับพวกรุกป่าเขาแพง อีกรอบ หลังศาลฎีกาสั่งคืนสำนวนให้พิจารณาใหม่

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายกฟ้องคดีรุกป่าเขาแพง จังหวัดสุราษฎร์ธานี คดีหมายเลขดำ อ.3534/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง (1)พรชัย ฟ้าทวีพร ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนเรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น , (2)สามารถ เรืองศรี หุ้นส่วน หจก.เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่นและนายหน้าขายที่ดิน (3)แทน เทือกสุบรรณ บุตรชาย สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และ (4) บรรเจิด เหล่าปิยะสกุล อดีตเลขานุการส่วนตัวของสุเทพ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9, 108 ทวิ และ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ มาตรา 22

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-2 คนละ 5 ปี ส่วนจำเลยที่ 3-4 จำคุกคนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา จำเลยอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องจำเลยทุกคน อัยการโจทก์จึงยื่นฎีกา ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม มีคำสั่งย้อน(คืน)สำนวนให้ศาลอุทธรณ์ พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาใหม่ กระทั่งมีคำพิพากษาอุทธรณ์ในวันนี้

สวัสดิ์ เจริญผล ทนายความจำเลย กล่าวว่า ในทางอาญาศาลยกฟ้องถือว่าจำเลยที่ 1-4 ไม่มีความผิด เพราะมีการครอบครองที่ดินและซื้อขายกันตั้งเป็น สค.1 โดยแทน และบรรเจิด จำเลยที่ 3 และ 4 ซื้อต่อมาและออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในส่วนที่ดินที่เกินจากโฉนดเรียกในสำนวนว่า 'หัวลูกศร' นั้น ศาลเพียงแต่ห้ามจำเลยที่ 3 และ 4 รวมถึงคนงานต่างๆเข้าไปใช้ประโยชน์ ซึ่งถือว่าเป็นความทางแพ่ง และทางจำเลยก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวมานานแล้วตั้งแต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำรังวัด และต้องรอดูว่าอัยการโจทก์จะยื่นฎีกาหรือไม่