ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกระทรวงต่างประเทศ เผยทางการเมียนมาคุมเข้มชายแดนติดตามกระบวนการส่งแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงต่างประเทศ แถลงถึงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องแรงงานข้ามชาติช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะกรณีแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งไทยยังไม่มีนโยบายนำแรงงานกลับมาทำงานในไทย เนื่องจากยังความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ในอนาคตอาจมีการพิจารณานำเข้าแรงงาน ตามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ของกระทรวงแรงงานทั้งไทยและเมียนมา ขณะที่ตามแนวชายแดนได้เพิ่มความเข้มงวด เพื่อสกัดการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ส่วนแรงงานไทยที่อยู่ในเมียนมาและต้องการเดินทางกลับ ขอให้เดินทางกลับตามช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง

โดย ดอน ปรมัติวินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ถึงเหตุการณ์ระบาดโควิด -19 ในกลุ่มแรงงานเมียนมา ที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือ โดยเฉพาะการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย บริเวณตามแนวชายแดน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมีคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ TBC คอยดำเนินการป้องกัน ขณะที่ทางการเมียนมายืนยันจะคุมเข้มมาตรการตามแนวชายแดน และเร่งหาติดตามกระบวนการลักลอบนำแรงงานเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย


ช่วยเหลือฉันมิตรประเทศ

อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวอีกว่า ตามกรอบความร่วมมือด้านการแพทย์ และสาธารณสุข ไทยให้การช่วยเหลือแก่เมียนมาไปแล้วรวม 45 ล้านบาท และยังแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากไทยเข้าเมียนมา และจากเมียนมาเข้าไทย พร้อมกันนี้ไทยได้อำนวยความสะดวกให้กับแรงงานเมียนมาที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งทางบกและทางอากาศ

ธานี ย้ำว่า ไทยและประเทศเพื่อนบ้านจะเดินหน้ากระชับความร่วมมือกันมากยิ่งขึ้น เพราะต่างตระหนักดีว่าไม่มีประเทศใดปลอดภัยได้อย่างแท้จริง หากประเทศเพื่อนบ้านยังประสบปัญหา ซึ่งรัฐบาลไทยดูแลแรงงานต่างชาติเทียบเท่ากับแรงงานไทย ทั้งค่าจ้างและชีวิตความเป็นอยู่ และขอให้กลุ่มผู้ประกอบการช่วยกันเป็นหูเป็นตาไม่สนับสนุนการลักลอบนำแรงงานเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย 

อ่านเพิ่มเติม