ไม่พบผลการค้นหา
อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ประกาศก่อตั้งคณะอนาคตใหม่ ลุยสานต่ออุดมการณ์ปักธงความคิดใหม่ 'ธนาธร' ขอโทษผลักดันปฏิรูปหลายเรื่องไม่สำเร็จ วอน ปชช.หนุนพรรคใหม่ ด้าน 'ปิยบุตร' ค้านศาล รธน.ยุบพรรค ชี้ต่อไปพรรคการเมืองมีสิทธิถูกยุบพรรคหากบริจาคเงินเกิน 1 บาท ย้ำขอเป็นปีศาจกาลเวลาหลอกคนโลกเก่า เตรียมลุยปลุกทั่วประเทศพร้อม 'ธนาธร'

เวลา 17.40 น. ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ แกนนำอดีตพรรคอนาคตใหม่นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส. ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และเพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นเวลา 10 ปีของกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ โดยอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส. ได้สวมเสื้อ #เราไปต่อ To Be Continued ลงมาแถลงข่าวและพบกับประชาชนที่มาให้กำลังใจ

โดยนายปิยบุตร แถลงว่า ในฐานะปวงชนชาวไทยขอใช้สิทธินี้วิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองรวมตัวกันของปัจเจกบุคคล รวมตัวก่อตั้งแล้วยื่นกกต.รวมตัวเป็นพรรคการเมือง ศาลบอกว่าพรรคการมืองกลายเป็นนิติบุคคลมหาชนไปแล้วจากคำวินิจฉัยยุบพรรคครั้งนี้ และเงินกู้อาจกลายเป็นเงินบริจาค ประโยชน์อื่นใดได้ทันที ถ้าศาลรัฐธรรมนูญประสงค์ตีความให้เป็นเช่นนั้น ดังนั้น พรรคการเมืองทุกพรรคด้วยความปรารถนาดีอย่างจริงใจ พรรคการเมืองทุกพรรคที่กู้เงินอาจถูกตีความให้เป็นเงินบริจาคหรือประโยชน์อื่นใดเกิน 10 ล้านบาทได้ การใช้มาตรา 72 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ในวันนี้จึงไม่ตรงเจตนารมณ์ของกฎหมาย ต่อไปนี้ทุกความผิดเกี่ยวกับกฎหมายพรรคการเมือง จะส่งผลให้เกิดการยุบพรรคการเมืองได้ทันที อีกทั้งมาตรา 66 มีบทลงโทษอยู่แล้ว แต่ ณ วันนี้ เมื่อพรรคการเมืองใดทำความผิดมาตรา 66 เกี่ยวกับการเงิน อาจส่งผลถึงยุบพรรคการเมือง และต่อไปนี้ใครรับเงินบริจาคเกิน 1 บาท อาจถูกยุบพรรคได้เช่นกัน

"เมื่อโทษรุนแรงยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นี่คือโทษประหารชีวิตทางการเมือง มิใช่ตีความอย่างเคร่งครัด หรือตีความขยายความ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไม่ให้นายทุน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจากคำวินิจฉัยกลับยอกย้อนที่สุด เพราะพรรคอนาคตใหม่เราต้องการทำงานการเมืองอย่างโปร่งใส เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ารายได้ ทุกอย่างเอาขึ้นบัญชีบนโต๊ะ แต่เรากลับถูกยุบพรรค ในขณะที่ทุกคนก็ทราบดีว่า ทุกพรรคการเมืองในประเทศไทย รณรงค์ทำกิจกรรมส่งผู้สมัครครบทุกเขต ตั้งพรรคการเมืองพร้อมพรรคอนาคตใหม่ ถึงเวลาตั้งสาขาพรรคครบ ส่งผู้สมัครครบทุกเขต ถามว่าเอาเงินมาจากไหน คำวินิจฉัยจะทำให้พรรคการเมืองต้องปกปิดให้มิดถึงจะอยู่รอดได้ เพราะยิ่งโปร่งใสยิ่งถูกยุบพรรค ท้ายที่สุด พรรคใดซ่อนเก่ง ซุกเก่ง กลายเป็นพรรคที่ทำถูกกฎหมาย พรรคใดโปร่งใสเปิดเผยที่มาก็ถูกยุบพรรค จากคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติไทย ต่อเนื่องมาคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคมา 10 ปี เราใช้รัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550 เพิกถอนสิทธิ 5 ปีเยอะแล้ว แต่ ณ วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพูดว่าสอดคล้องกับการได้สัดส่วน จึงสมควรเพิกถอนสิทธิ 10 ปี การเพิกถอนสิทธิ 10 ปี เป็นความปราณี" นายปิยบุตร ระบุ

นายปิยบุตร ระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีคุณภาพ ถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของแผ่นดินนี้จะเป็นคนตัดสิน ผลสืบเนื่องทางการเมืองจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ เมื่อตัดสินแล้วกระทบทุกองค์กร กระทบต่อทางสังคม ผลสืบเนื่องประเทศไทยไม่อนุญาตให้มีพรรคการเมืองที่ทำงานสร้างสรรค์เปิดเผยโปร่งใส มีความคิดก้าวหน้า เปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยถึงโครงสร้าง

"ประเทศไทยเลือกใช้นิติสงครามในการกำจัดศัตรูทางการเมืองแบบเดิมที่เคยทำมากว่าทศวรรษ และนิติสงครามนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ และจะตอกลิ่มความขัดแย้งมากกว่าเดิม 10 กว่าปี มีคนไทยจำนวนมากตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม พวกเขาเจ็บช้ำน้ำใจ ตั้งคำามว่ายุบพรรคที่เขาสนับสนุนได้อย่างไร ณ วันนี้มีคนอีกจำนวนมากสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ไม่รู้เรื่องรู้ราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เขาเห็นว่านิติสงครามทำกันอย่างไร เล่นจริง เจ็บจริงกันอย่างไร ความวัวไม่ทันหายความควายกลับเข้ามาอีก นิติสงครามมีแต่เพิ่มความไม่พอใจถึงกระบวนการตรวจสอบสองมาตรฐานในประเทศไทยมากขึ้น" อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุ

"หากการยุบพรรคอนาคตใหม่ครั้งนี้ หากการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเพียงเพราะผู้มีอำนาจต้องการกำจัดความคิดแบบอนาคตใหม่ออกไป ผลักไสนายธนาธร และผมออกจากการเมืองไทย ผมยืนยันว่า พวกเขาคิดผิดครับ เพราะอาการนี้คืออาการของโรคที่แสดงให้เห็นว่าอำนาจที่ถือครองสืบทอดอยู่นั้นปราศจากความชอบธรรม จึงต้องงัดทุกวิถีทางมากำจัดพวกเรา หากผู้มีอำนาจคิดว่าประชาชนไม่รู้สึกอะไร ผ่านไปสักพักเดี๋ยวก็ลืม ความคิดแบบอนาคตมใหม่จะเติบโตยิ่งกว่าเดิม ผมและธนาธร จะรณรงค์ทางการเมืองต่อเนื่องทั่วประเทศไทย นี่ไม่ใช่จุดจบ แต่นี่คือจุดเริ่มต้น เพราะว่าพวกเราเป็นปีศาจที่กาลเวลาได้สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกหลอนคนอยู่ในโลกเก่า ความคิดเก่า ทำให้เกิดละเมอหวาดกลัว และไม่มีอะไรเป็นเครื่องปลอบใจได้ เท่ากับไม่มีอะไรหยุดยั้งความรุดหน้าของกาลเวลาที่จะสร้างปีศาจเหล่านี้ให้มากขึ้นทุกที

นายปิยบุตร ระบุทิ้งท้ายว่า ผมขอเชิญชวนประชาชนที่ฟังแถลงข่าว ขอเชิญชวนประชาชน ออกมารวมตัวกันที่พรรคอนาคตใหม่ ออกมารวมกันที่พรรคอนาคตใหม่ และเพื่อแสดงให้พวกเขาเห็น และส่งสัญญาผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า เขาจะไม่ได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ 

ปิยบุตรธนาธร

'ธนาธร' ขอโทษผลักดันอุดมการณ์ อนค.ไม่สำเร็จ วอนอย่าเสียใจ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ระบุว่า ผลคำวินิจฉัยคือยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่จดจัดตั้งเป็นพรคการเมืองกว่า 1 ปี 4 เดือน 18 วันเป็นการเดินทางที่สวยงาม ตนเองมีเรื่องประทับใจต่อการเดินทางครั้งนี้ได้รับผ้าขาวม้าในภาคอีสาน ตั้งใจทำพรรคอนาคตใหม่ให้เป็นพรรคการเมืองที่ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง เป็นเสาหลักประชาธิปไตยในระยะยาว เราตั้งใจที่จะเป็นพรรคพูดเรื่องความก้าวหน้า ปฏิรูปกองทัพในสภาฯ เราอยากเห็นสังคมไทยยุติรัฐราชการรวมศูนย์ เราสัญญาจะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. เราสัญญาจะแก้ไขรับธรรมนูญปี 2560 พร้อมสัญญาจะปฏิรูปกองทัพ เราทำไม่ได้ตามสัญญา ตนในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขอกล่าวขอโทษพี่น้องชาวอนาคตใหม่

"ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมและกรรมการบริหารพรรคได้ทำหน้าที่อย่าเต็มความสามารถพละกำลังเพื่อผลักดันให้ได้สิ่งเหล่านั้นมา และวันนี้อย่างน้อยที่สุด ผมกล้าพูดได้เต็มปากกล้ามองหน้าคนรุ่นต่อไป ในวันที่มืด ผมไม่ได้นั่งอยู่เฉยๆ รอวันที่สังคมจะลุกเป็นไฟ แต่ผมและชาวอนาคตใหม่ที่ลุกขึ้นมาต่อสู้ความอยุติธรรม ทุกท่านครับวันนี้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิแล้วแต่การเดินทางยังไม่สิ้นสุดลง นี่ไม่ใช่เวลาเสียใจและเร็วไปจะร้องไห้ เพราะพรรคอนาคตใหม่เป็นมากกว่าพรรคการเมือง พรรคการเมือง" นายธนาธร ระบุ

ตั้งคณะอนาคตใหม่ กำชับสมาชิกพรรคหนุนพรรคใหม่ต่อ

นายธนาธร ยังประกาศตั้งคณะอนาคตใหม่ เพื่อผลักดันสังคมในวาระที่ก้าวหน้าขึ้น โดยขอจัดตั้งคณะอนาคตใหม่ซึ่งรวามตัวกันสืบสานอุดมการณ์ ผมขอประกาศตั้งคณะอนาคตใหม่เพื่อทำงานต่อ โดยมีวัตถุประสงค์กลับไปเมื่อครั้งตอนที่เราตั้งพรรคอนาคตใหม่ คือปักธงความคิด เป็นเรื่องสำคัญเพราะหากทำให้ประชาชนเชื่อว่าได้ประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่สำคัญ หากทำให้ประชาชนเชื่อได้ว่ามีแต่การสร้างรัฐสวัสดิการทำให้ประชาชนมั่นคงถ้าเราทำให้ประชาชนเชื่อได้ว่า จำเป็นต้องปฏิรูปกองทัพถึงปลดล็อกทางการเมืองได้ ถ้าเราทำให้ประชาชนเชื่อได้เมื่อไร เสียงมาเอง ไม่ต้องรณรงค์ เลือกตั้งครั้งหน้าพรรคที่มีอุดมการณ์แบบนี้จะชนะเลือกตั้งเอง และนั่นคือสิ่งที่คณะอนาคตใหม่จะรณรงค์ทำงานการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ต่อไป และไม่ย่อท้อแม้เขาจะเหยียบเรากี่ครั้งก็ตาม

นายธนาธร ย้ำว่าคณะอนาคตใหม่จะทำมากกว่านั้น คือการเมืองท้องถิ่นที่ปลูกเมล็ดพันธุ์ไว้ และส่วนตัวจะตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษา และสิ่งแวดล้อมให้สังคม

"ขอให้สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ 60,000 คนเดินไปพวกเขากับพรรคการเมืองใหม่ ทุกท่านเชื่อใจผมมาแล้ว ผมขอให้เชื่อใจพวกเขาอย่างที่เคยเชื่อใจมา ทุกท่านให้การสนับสนุนผมมาแล้ว ผมขอให้ทุกท่านสนับสนุนพวกเขาก้าวต่อไปข้างหน้าถึงแม้ไม่มีพรรคอนาคตใหม่ แต่จะมีคณะอนาคตใหม่รณรงค์ความก้าวหน้าทางการเมือง จะมี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการต่อไปในสภาฯ"


พิธาอนาคตใหม่ธนาธร-ปิยบุตร


จากนั้นนายธนาธร ได้ถอดเข็มกลัดสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่บริเวณปกเสื้อสูทออก แล้วส่งมอบให้กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่เคยสังกัดพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนขอบคุณนายธนาธร นายปิยบุตร และกรรมการบริหารพรรค พวกเราจะคิดถึงพวกเขา และพวกเราต้องก้าวต่อไป จากนั้น นายธนาธร แนะนำ ส.ส. ที่เหลืออยู่ว่าถ้าจะย้ายไปพรรคไหน ถ้ามากู้เงินตน ตนไม่ให้กู้ แต่จะให้ยืมนาฬิกา ขณะเดียวกันนายพิธา กล่าวว่าหน้าที่ตอนนี้คือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นหลังจากนั้น ส.ส. จะย้ายไปอยู่พรรคไหน ในอีกหนึ่งสัปดาห์ตนจะเปิดเผยอีกครั้ง

จากนั้นอดีตกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. พร้อมด้วยมวลชนลงไปร่วมกิจกรรม ‘รวมพลัง #สานต่อภารกิจอนาคตใหม่ #ค่ำคืนนี้อีกยาวนานนัก’ ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตเล็กๆ ใต้อาคารไทยซัมมิท ที่เป็นที่ตั้งของที่ทำการพรรค

ปิยบุตร 9134164723433472_n.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง