ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาวางแผนที่จะเข้ามอบตัวต่อศาลในมลรัฐจอร์เจีย ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ (24 ส.ค.) เพื่อเผชิญข้อกล่าวหาแทรกแซงการเลือกตั้ง

ผู้พิพากษาแอตแลนตาซึ่งดูแลคดีของทรัมป์ ได้ตั้งเงินประกันตัวอดีตประธานาธิบดีเอาไว้ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7 ล้านบาท) โดยเงื่อนไขการประกันตัวระบุว่า ทรัมป์จะยังมีเสรีภาพในระหว่างการพิจารณาคดี ตราบใดที่เขาไม่พยายามคุกคามหรือข่มขู่พยาน ทั้งนี้ ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหา 13 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงและการให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จ

“จำเลยจะต้องไม่กระทำการใดๆ เพื่อข่มขู่บุคคลใดๆ ที่เขาหรือเธอรู้จัก ในการเป็นจำเลยร่วมหรือพยานในคดีนี้ หรือขัดขวางการดำเนินการยุติธรรม” คำฟ้องของศาลระบุ เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ส.ค.) “สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น จะรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการโพสต์บนโซเชียลมีเดีย หรือการโพสต์ซ้ำโพสต์ที่เขียนโดยบุคคลอื่นบนโซเชียลมีเดีย” ทั้งนี้ เอกสารคำสั่งศาลได้รับการลงนามโดย ฟานี วิลลิส อัยการเขตฟุลตันเคาน์ตี้ ซึ่งดูแลคดีนี้ และทนายความของทรัมป์

หลังจากนั้น ทรัมป์ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม Truth Social โซเชียลมีเดียของเขาว่า “คุณเชื่อไหม ผมจะไปแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจียในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจะถูกจับกุมโดยอัยการเขตหัวรุนแรงฝ่ายซ้าย ฟานี วิลลิส” พร้อมกันนี้ ทรัมป์กล่าวหาว่าวิลลิส “รณรงค์และยังคงรณรงค์และหาเงินต่อไปในการล่าแม่มดนี้” ทรัมป์กล่าวเสริม “นี่เป็นการประสานงานที่เข้มงวดกับ DOJ (กระทรวงยุติธรรม) ของ โจ ไบเดน จอมคดโกง”

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้ชี้ว่าเงื่อนไขการประกันตัวของเขา บ่งชี้ว่าอัยการเขตต้องคิดว่าเขาอาจพยายามหลบหนีออกจากสหรัฐฯ “ผมจะสามารถนำเครื่องบินที่ 'ดูเกินจริง' ของผมบินไป โดยมีตัวหนังสือว่าทรัมป์สีทองติดไว้เพื่อให้ทุกคนได้เห็นได้หรือไม่” ทรัมป์เขียนเหน็บแนมคำสั่งการให้ประกันตัว "คงไม่หรอก ผมเหมาะที่จะบินกับเที่ยวบินพาณิชย์มากกว่า ผมแน่ใจว่าจะไม่มีใครจำผมได้!"

วิลลิสได้ขอให้ผู้พิพากษากำหนดเวลาการดำเนินคดี ซึ่งจำเลยจะถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ และเข้ารับสารภาพว่ามีความผิดหรือไม่มีความผิด ในวันที่ 5 ก.ย. เธอยังเสนอให้ศาลเริ่มการพิจารณาคดีในเดือน มี.ค.ด้วย ทั้งนี้ ทนายความของทรัมป์ถูกพบเห็นที่ศาลฟุลตันเคาน์ตีในแอตแลนตาเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยตามรายงานระบุว่า กลุ่มทนายความของทรัมป์ได้เดินทางไปที่นั่น เพื่อพบกับพนักงานสอบสวนและเจรจาเงื่อนไขประกันตัว

เมื่อทรัมป์เข้ามอบตัว ทางการมลรัฐจอร์เจียจะมีการ "ล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด" ในบริเวณโดยรอบของเรือนจำเขต โดยตามการระบุของสำนักงานนายอำเภอเขตฟุลตัน เครื่องกีดขวางจะถูกนำมาวางบริเวณนอกศาล ก่อนที่ทรัมป์จะเข้ามอบตัวในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ สำนักงานนายอำเภอกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เครื่องกีดขวางจะยังคงตั้งอยู่จนถึงวันเสาร์ (26 ส.ค.) ในขณะที่ผู้ต้องหาทั้ง 19 คนจะมีเวลาถึงเที่ยงของวันศุกร์ (25 ส.ค.) ในการเข้ามอบตัวเพื่อได้รับการดำเนินคดี

ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วร่วมกับจำเลยร่วมของเขา ในความพยายามที่จะล้มล้างเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในมลรัฐจอร์เจีย ด้วยการเข้าไปแทรกแซงผลการเลือกตั้งของมลรัฐ ภายหลังจากที่เขาพ่ายแพ้ต่อผู้ท้าชิงของพรรคเดโมแครตอย่าง โจ ไบเดน ในปี 2563 

เอกสารคำฟ้องระบุว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์เพื่อกดดันให้ แบรด ราฟเฟนสแปร์เกอร์ เลขาธิการแห่งมลรัฐจอร์เจียของพรรครีพับลิกันให้ "หาคะแนนเสียงได้ 11,780 เสียง" ในระหว่างการนับคะแนน ทั้งนี้ ทรัมป์นับเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรก ที่เคยถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ ทรัมป์กำลังเผชิญหน้ากับคดีทางอาญาอีก 3 คดี

ทรัมป์ปฏิเสธในหลายครั้งว่า เขาไม่เคยการกระทำผิดใดๆ และกล่าวว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง โดยปัจจุบันนี้ ทรัมป์กำลังเป็นผู้นำการแข่งขันของพรรครีพับลิกัน เพื่อหาตัวผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไปจากพรรค เพื่อท้าทายผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ซึ่งอาจจะเป็น ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66576277?fbclid=IwAR1AiPrIj1lFbFIu9hhkNhK2-r05Wp2Pl2BrOm6z6dvrmvfL1a6aTHTXrLA