ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายอานนท์' ประกาศสืบสานมรดกคณะราษฎร ขณะที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย จัดงานกินผัดไท-รำวง สุขสันต์วันเกิดในวาระครบรอบ 123 ปี จอมพล ป. พิบูลสงคราม

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 14 ก.ค. 2563 ที่บริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ DRG และเครือข่าย นำโดย นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำ DRG และน.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรม “HAPPY BIRTHDAY แบบแปลกแปลก” วาระครบรอบ 123 ปี ชาตกาลของจอมพล ป. พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรี สายคณะราษฎรคนสุดท้าย 

เพื่อรำลึกมรดกของจอมพล ป.และบุคคลสำคัญของคณะราษฎร ที่ได้สร้างหลายอย่างไว้ให้สังคม มีส่วนสำคัญให้ประเทศไทยเป็นดังเช่นทุกวันนี้ โดยให้ผู้ร่วมกิจกรรมสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เว้นระยะห่าง และพกเจลล้างมือมาด้วย สำหรับบรรยากาศภายในงานมีการปาร์ตี้กิน "ผัดไท" ซึ่งเป็นอาหารที่คิดค้นในยุคจอมพล ป. และร่วมกันรำวงย้อนยุคในเพลง "งามแสงเดือน" 

จอมพล ป.

นายอานนท์ กล่าวถึงบทบาทของจอมพล ป. ในฐานะคณะราษฎรที่นำเปลี่ยนแปลงการปกครอง รวมถึงวีรกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการปราบ "กบฏบวรเดช" ขณะที่สัญลักษณ์ทางการเมืองและมรดกคณะราษฎรได้ถูกทำลายลงไปในช่วงไม่มีกี่ปีมานี้ รวมถึงจะมีการเปลี่ยนชื่อค่ายทหารจากที่ได้นามตามจอมพล ป.ด้วย 

สำหรับการจัดกิจกรรมต้องการให้ระลึกถึงคุณูปการและวีรกรรมของคณะราษฎรด้วย ซึ่งกลุ่มคนที่พยายามปกป้องคณะราษฎรหรือปกป้องการอภิวัฒน์สยาม ปี 2475 มักถูกไล่ล่าและดำเนินคดีตลอดมา จึงเป็นภาระของผู้ที่ยังเหลืออยู่ในการสืบสานต่อยอดมรดกคณะราษฎรให้ดำรงอยู่ต่อไป

จอมพล ป.

อ่านเพิ่มเติม