ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' ขึ้นแจงนโยบาย รบ.ปราบยาเสพติด จะเร่งขั้นตอนยึดทรัพย์-จัดการขบวนการ พร้อมช่วยผู้เสพคืนสู่อ้อมกอดครอบครัวอย่างมีศักดิ์ศรี เตรียมเรียกทุกฝ่ายถก 17 ก.ย.นี้

วันที่ 12 ก.ย. 2566 ที่รัฐสภา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นกล่าวชี้แจงในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาเรื่องด่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.)แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 เป็นวันที่ 2 ว่า ปัญหายาเสพติด รัฐบาลที่มาจากประชาชนถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยตนขอบคุณสมาชิกที่ให้คำแนะนำกรอบเวลาระยะสั้น

ทั้งนี้ปัญหายาเสพติดจากจากที่ 11 พรรคร่วมรัฐบาลได้ลงพื้นที่มา ภาคประชาชนเรียกร้องอย่างมาก ไม่ได้น้อยไปกว่าเรื่องปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง กรณีผู้เสพเป็นผู้ป่วยรัฐบาลจะจัดการอย่างแน่นอน แต่สำคัญมากกว่านั้น หากรักษาหายจะทำอย่างไรเพื่อส่งเขาคืนอ้อมกอดพ่อแม่และครอบครัวอย่างมีศักดิ์ศรี และสามารถไปประกอบอาชีพได้โดยที่ไม่ต้องกลับมาเสพอีก

ส่วนการบริหารจัดการกับผู้กระทำความผิด การยึดทรัพย์ ยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งรัฐบาลนี้ตระหนักดีถึงความสำคัญในการยึดทรัพย์โดยเร็ว รวมถึงการทำลายล้างยาเสพติดโดยเร็วได้ ที่อาจจะมีการลักลอบนำกลับมาอีก เรื่องนี้จะเร่งรัดทำนโยบายตามที่สมาชิกสภาเสนอมา และจะให้ความสำคัญอย่างสูงสุดเพื่อให้สถาบันครอบครัวและประเทศกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

ส่วนการให้ผู้ใหญ่บ้านและหมู่บ้านป้องกันไม่ให้ลูกหลานติดยาเสพติดนั้น เรื่องนี้ยังต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร โดยวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย.นี้ ตนจะประชุมกับหน่วยงานทั้งหมดอย่างบูรณาการ โดยจะมีการวางแผนในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เพื่อแถลงกับประชาชนอีกครั้ง