ไม่พบผลการค้นหา
ชาวประมงอินโดนีเซียพบเรือยอชต์ร้างที่มีชื่อไทยว่า 'แวนเจ้อร์' ลอยอยู่ในทะเลทางเหนือของ จ.อาเจะห์ เมื่อ 12 ม.ค. แต่ยังไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของ

เว็บไซต์ Maritime Bulletin สื่อด้านธุรกิจทางทะเล รายงานข่าว Ghost yacht, probably Thai, found drifting in Malacca Strait โดยระบุว่า กลุ่มชาวประมงอินโดนีเซียที่ออกหาปลาในน่านน้ำทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ไม่ไกลจากช่องแคบมะละกา พบเรือยอชต์สภาพดี ราคาค่อนข้างแพง ลอยอยู่ในทะเลเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

ชาวประมงกลุ่มแรกที่พบเรือระบุว่า เรือดังกล่าวมีชื่อเป็นภาษาไทย ลอยอยู่ในน่านน้ำทะเลอินโดนีเซีย ห่างจากเมืองมูราอาบาตู ทางเหนือของจังหวัดอาเจะห์ ประมาณ 20 ไมล์ทะเล แต่ไม่มีใครอยู่บนเรือ

ผู้ที่ขึ้นไปตรวจสอบบนเรือพบเอกสารจำนวนหนึ่งซึ่งต้องรอการพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ จึงไม่อาจบอกได้ว่าบุคคลหรือนิติบุคคลใดเป็นเจ้าของเรือดังกล่าว แต่คาดว่าน่าจะเป็นเรือจากประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอินโดนีเซียที่รับผิดชอบดูแลกิจการทางทะเลและชายฝั่งได้นำเรือยอชต์ดังกล่าวไปเทียบท่าที่มูอาราบาตูเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยภาพที่ปรากฏใน Maritime Bulletin เป็นภาพเรือยอชต์สีขาว พร้อมชื่อภาษาไทย 'แวนเจ้อร์' และตัวเลข 5100/ 85497

http://maritimebulletin.net/wp-content/uploads/2020/01/thaiyacht.jpg
  • ภาพเรือยอชต์ไร้ผู้คนติดชื่อไทยที่ปรากฎผ่านสื่อ Maritime Bulletin

ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์เรือยอชต์ที่เดินทางจากไทยเพื่อไปมาเลเซียถูกซัดลอยไปไกลถึงเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียมาก่อนแล้ว โดยเว็บไซต์ Phuket News สื่อภาษาอังกฤษใน จ.ภูเก็ตของไทย เคยรายงานว่า เรือสัญชาติเบลเยียม Elysion ออกเดินทางจากภูเก็ตเพื่อไปยังเกาะลังกาวีของมาเลเซีย ถูกซัดไปเกยตื้นที่เกาะปาเลาเวห์ ไม่ไกลจากบันดาอาเจะห์ เมืองเอกของ จ.อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2561

Phuket News รายงานว่า 'พอล ฟาน ไอแซกเกอร์' กัปตันเรือ Elysion แจ้งกับ 'สมาคมธุรกิจเรือยอร์ชไทย' (TYBA) ในครั้งนั้นว่า เรือดังกล่าวขัดข้องทั้งเครื่องยนต์และอุปกรณ์จนต้องสละเรือขณะที่เขากำลังแล่นเรืออยู่ไม่ไกลจากเกาะหลีเป๊ะของไทย

อย่างไรก็ตาม กัปตันเรือ Elysion ระบุว่าเขาได้รับความช่วยเหลือจากเรือสินค้าที่ผ่านมาพอดี และสามารถกลับถึงฝั่งได้อย่างปลอดภัย แต่รายงานข่าวไม่ได้ระบุเพิ่มว่าผู้เกี่ยวข้องกับเรือดังกล่าวดำเนินการกับเรือที่ถูกซัดลอยไปถึงอินโดนีเซียอย่างไรต่อ

(หมายเหตุ: ภาพปกโดย Jeremy Bishop on Unsplash ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในข่าว)