ไม่พบผลการค้นหา
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.) แสดงความไม่พอใจว่า เขารู้สึกไม่สบายใจ กับการที่องค์การสหประชาชาติใช้ "สี LGBT" ประดับในห้องประชุมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ

สื่อของตุรเคียรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีตุรเคียกล่าวว่าเขาอยากจะหารือเรื่องที่ตัวเองกังวลนี้กับ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ทั้งนี้ รัฐบาลตุรเคีย ซึ่งนำโดยเออร์โดกัน และพรรค AK ที่มีรากฐานมาจากกลุ่มอิสลาม ได้ยกระดับจุดยืนการต่อต้านต่อเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ มากขึ้นจากเดิม

2023-09-21T221212Z_240824572_RC2TB3A0ND7I_RTRMADP_3_UN-ASSEMBLY-ERDOGAN-LGBT.JPG

“หนึ่งในปัญหาที่กวนใจผมมากที่สุด… ก็คือเมื่อเข้าสู่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ คุณจะเห็นสีของ LGBT บนขั้นบันไดและสถานที่อื่นๆ” เออร์โดกันกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Haberturk และสถานีโทรทัศน์อื่นๆ ของตุรเคีย

“ขณะนี้มี LGBT จำนวนกี่คนในโลกนี้ ไม่ว่าพวกเขาจะมีสิทธิ์มากน้อยเพียงใดในขั้นตอนเหล่านี้ ผู้ต่อต้าน LGBT ก็มีสิทธิ์เช่นกัน” เออร์โดกันกล่าว ทั้งนี้ ประธานาธิบดีตุรเคียมักเรียกสมาชิกของชุมชน LGBTQ ว่าเป็น “พวกเบี่ยงเบน” นอกจากนี้ โวหารของเออร์โดกันต่อชาว LGBTQ มีความแข็งกร้าวมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งของตุรเคียที่ผ่านมาในปีนี้

อย่างไรก็ดี นักการทูตของสหประชาชาติบางรายชี้ว่า เออร์โดกันอาจสับสนสีต่างๆ กว่า 17 สี ซึ่งเป็นสีที่ใช้แทนแต่ละเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 เป้าหมาย โดยสีเหล่านี้ถูกตกแต่งในพื้นที่บางส่วนของสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ รวมถึงขั้นบันได สำหรับการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ กับสีรุ้งไพรด์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของชาว LGBTQ

แม้ว่ากูเตอร์เรส ในฐานะเลขาธิการสหประชาชาติจะเป็นผู้นำคนสำคัญ ที่สนับสนุนสิทธิ LGBTQ และได้กล่าวถึงการเลือกปฏิบัติต่อชาว LGBTQ อย่างไรก็ดี สหประชาชาติไม่เลือกใช้สีรุ้งไพรด์ มาประดับในสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ เพื่อส่งเสริมสิทธิของ LGBTQ แต่อย่างใด ทั้งนี้ โฆษกของกูเตอร์เรสไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำพูดของเออร์โดกันล่าสุดนี้ในทันที

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ซึ่งผู้นำโลกนำมาปฏิบัติใช้ในปี 2558 โดยมีกำหนดเส้นตายภายในปี 2573 เป็นรายการ "สิ่งที่ต้องทำ" ระดับโลก ซึ่งรวมถึงการขจัดความหิวโหย ความยากจนขั้นรุนแรง การต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและความไม่เท่าเทียม และการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

ทั้งนี้ การรักร่วมเพศไม่ใช่อาชญากรรมในตุรเคีย แต่ความเป็นปฏิปักษ์ต่อกลุ่ม LGBTQ ในตุรเคียยังคงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ การปราบปรามขบวนพาเหรดไพรด์ในตุรเคียโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/colors-promoting-un-goals-or-lgbtq-rights-turkeys-erdogan-complains-2023-09-21/?fbclid=IwAR39hbncgu2TGwH-RQVmtbiarNmzcI5e_fIxP9Vw8loGAHDFRBIYxO227Jg