ไม่พบผลการค้นหา
พบโลมาปากขวดเกยตื้น มีบาดแผลเล็กน้อย ว่ายกลับทะเลไม่ได้ นักวิชาการแนะวิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนรอผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการ ระบุทุกคนเป็นฮีโร่ช่วยสัตว์ทะเลไทยได้

นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบโลมาปากขวดเกยตื้นชายหาดท้ายเหมืองในสภาพยังมีชีวิต จึงไปตรวจสอบเบื้องต้นพบมีแผลถลอกเล็กน้อย 2 แห่ง ที่บริเวณปลายปากและครีบด้านบนและพบรอยแผลคล้ายมีดบาดบริเวณใต้ตาข้างขวา 1 แห่ง โดยโลมาปากขวดวัดขนาดตัวได้กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 180 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่อุทยานได้เร่งทำการช่วยเหลือเบื้องต้นและนำตัวกลับสู่ทะเล แต่เนื่องจากสภาพคลื่นในทะเลมี กำลังแรงมาก โลมาปากขวดไม่สามารถว่ายกลับสู่ทะเลได้ และเริ่มหมดแรงถูกคลื่นซัดกลับเข้าฝั่งอีกครั้ง จึงได้ประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ตและศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ชายฝั่งพังงา เพื่อให้การช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่ประเมินแล้ว จึงนำตัวโลมาปากขวดไปดูแลต่อที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงาดูแลต่อไป

ขณะที่นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ระบุในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ช่วงนี้มีสัตว์หายากเกยตื้นเป็นระยะ นอกจากน้องพะยูน มาเรียม วันนี้มีโลมาปากขวดเกยตื้นที่อุทยานท้ายเหมือง ผมนำภาพชุดนี้ของกรมอุทยานมาให้เพื่อนธรณ์ดู เพราะน่าจะมีประโยชน์ต่อการช่วยสัตว์ทะเลเกยตื้น เผื่อใครไปเจอเข้า เริ่มจากเจอน้องเข้ามาหมดแรงริมฝั่ง ชาวบ้านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยาน เจ้าหน้าที่พยายามช่วยให้กลับลงไปทะเล คลื่นแรง น้องโลมาไม่มีแรง (คลิป) ระหว่างรอผู้เชี่ยวชาญ นำขึ้นฝั่ง ราดน้ำให้เรื่อยๆ อย่าสัมผัสถูกตัวสัตว์โดยไม่จำเป็น ผู้เชี่ยวชาญมาดู ใส่ถุงมือตรวจอาการ วางโลมาบนแผ่นรอง พบบาดแผล ตัดสินใจนำเข้าศูนย์รักษา ห่อด้วยผ้าทั้งตัว ราดด้วยน้ำ เจ้าหน้าที่/ชาวบ้านช่วยกันหิ้วน้องผ่านป่า เพื่อมาขึ้นรถกระบะ ลำเลียงขึ้นรถ ห่อผ้าไว้ ราดน้ำตลอด ไปจนถึงศูนย์ภูเก็ต นำน้องลงบ่อ ตรวจอาการ เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการช่วยชีวิตสัตว์ทะเล อุปกรณ์สำคัญคือผ้าห่มและถังราดน้ำ ถ้ามีแผ่นรองก็จะดียิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่อุทยาน/อาสาสมัคร ฯลฯ ได้รับการอบรมเรื่องนี้เป็นอย่างดีด้วยครับ ในมุมมองของผม การช่วยสัตว์หายากของไทย พัฒนาไปอย่างมากในช่วง 2-3 ปี ทำให้เราช่วยพวกเธอได้มากขึ้น สำหรับคุณๆ ที่คิดว่าเราได้แต่ส่งใจไปช่วย คุณคิดผิดครับ ฮีโร่มีได้ทั้งตอนต้นและตอนจบ พวกพี่ๆ เป็นฮีโร่ตอนจบ พวกเราเป็นฮีโร่ตั้งแต่ต้นเรื่อง ลด/เลิกพลาสติกใช้แล้วทิ้ง ไม่สร้างขยะทะเล ไม่มีสัตว์เจ็บสัตว์ป่วยสัตว์ตาย มาเป็นฮีโร่คนเมือง ช่วยพวกเธอในทะเลได้ทุกวันครับ 🙏🏼 หมายเหตุ - ขอบคุณอุทยานท้ายเหมืองครับ

62173227_2797315070283678_2261769815758733312_n.jpg