ไม่พบผลการค้นหา
'ราษฎร' ไฮปาร์คหน้าหอศิลป์ฯ ทวง กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง หลังผ่านมาเดือนกว่า ยังไม่จัดตั้งรัฐบาล เปรียบเทียบอดีต ยังทำเร็วกว่านี้ได้

วันที่ 16 มิ.ย. 2566 ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) กลุ่มทะลุฟ้าและราษฎร นำโดย ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ilaw , ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำราษฎร 2563 และ จตุภัทร บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า ได้จัดกิจกรรม "ทวงผลเลือกตั้ง ร่วมกดดัน กกต. หยุดขวางทางรัฐบาลของประชาชน" หลังครบรอบ 33 วัน การเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม 66 โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรม มีการตั้ง พื้นที่สำหรับปราศรัย โดยเปิดโอกาสให้ผู้มาร่วมงาน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง 

มีการออกร้านขาย อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้า ที่เกี่ยวข้องกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล รวมถึงสัญลักษณ์การรณรงค์แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และมีป้ายวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงความล้าช้าในการรับรองผลการเลือกตั้ง จนส่งผลให้การตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อบริหารประเทศ เกิดความล่าช้า โดยมีการเปรียบเทียบ จากการเลือกตั้งในปีต่างๆ อาทิ การเลือกตั้งในปี 2544 ใช้เวลารับรองผลการเลือกตั้ง 17 วัน การเลือกตั้งปี 2548 ใช้เวลารับรองผลการเลือกตั้ง 16 วัน การเลือกตั้งปี 2562 ใช้เวลารับรองผลการเลือกตั้ง มากกว่า 45 วัน ตั้งคำถามถึงการเลือกตั้งในปี 2566 ว่าจะใช้เวลาในการรับรองผลการเลือกตั้งกี่วัน รวมถึงยังเปรียบเทียบ 5 อันดับการใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลได้ล่าช้าที่สุดหลังการเลือกตั้งซึ่งพบว่าการเลือกตั้ง 2562 ใช้เวลาหลังการเลือกตั้งในการจัดตั้งรัฐบาลช้าที่สุด ถึง 108 วัน เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งปี 2481 พี่ใช้เวลาตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งเพียง 38 วันเท่านั้น

จากนั้น ยิ่งชีพ ย้ำว่า การนัดทำกิจกรรมในวันนี้ เนื่องจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง แม้ผ่านมาแล้ว 33 วัน และถึงแม้ว่าจะมีความคืบหน้าแต่ก็ยังถือว่าช้าอยู่ดี ซึ่งตั้งแต่มีการเลือกตั้งมาในประวัติศาสตร์ประเทศไทยการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีการรับรองผลการเลือกตั้งช้าเป็นลำดับ 2 โดย กกต. ชุดเดิม ที่ทำการเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 ล่าช้า เรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น แต่ กกต. กลับทำงานได้ช้าลงกว่าเดิม ซึ่งสมัยก่อนใช้เวลาเพียง 10 กว่าวันก็สามารถประกาศผลรับรองการเลือกตั้งและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ซึ่งตนมองว่าเป็นความล่าช้าที่ผิดปกติ วันนี้จึงเป็นการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนมาร่วมกันทำกิจกรรม มาแสดงออกร่วมกันและส่งเสียง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เริ่มเมื่อเวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา และจะจบลงในเวลา 20.00 น. 

ยิ่งชีพ ไอลอว์ ไผ่ ดาวดิน _5884.jpegก้าวไกล ม็อบ หอศิลป์ G_5883.jpegไอลอว์ ม็อบ เลือกตั้ง 82.jpegกกต เลือกตั้ง G_5880.jpegม็อบ ป้าเป้า วรวรรณ มายด์ ภัสราวลี G_5879.jpegมายด์ ภัสราวลี G_5878.jpegไอลอว์ ทะลุฟ้า กกต 877.jpegมายด์ ภัสราวลี   875.jpeg