ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกองทัพบก ยืนยันทหารเคลื่อนยุทโธปกรณ์เพื่อการฝึกตามวงรอบเท่านั้น ด้านที่ปรึกษากองทัพบกย้ำอีก เป็นการเคลื่อนกำลังพลเพื่อฝึก 'อาร์ดีเอฟ' ไม่ได้เพื่อเตรียมรัฐประหารอย่างที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวลือว่ากองทัพบกมีการขนย้ายยุทโธปกรณ์เพื่อเตรียมทำการปฏิวัติรัฐประหาร ว่า เป็นการบิดเบือนข้อมูล โดยมีการนำเรื่องเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ที่ในช่วงนี้เป็นช่วงการฝึกตามวงรอบประจำปีของหน่วยในกองทัพบกไปเชื่อมโยงกับเรื่องรัฐประหาร ที่ผ่านมาเรื่องการฝึกทางกองทัพบกได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อเนื่องเป็นระยะ จึงไม่ต้องการให้บางกลุ่มบางบุคคลที่ได้รับข่าวสารข้อมูลไม่ครบถ้วนไปบิดเบือน จนทำให้สังคมเกิดความสับสนและเข้าใจผิด

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับการฝึกที่ดูเหมือนว่ามีมากในช่วงนี้นั้น ปกติการฝึกตามวงรอบในระดับหน่วยจะมีตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. แต่ที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การฝึกต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการฝึกระดับหน่วยยังคงมีความจำเป็นและมีการปรับระดับการฝึกให้เล็กลงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อีกทั้งการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ต่างๆ ไม่ได้วิ่งเคลื่อนไปทั้งสายพาน แต่มีการเคลื่อนย้ายไปทางรถไฟเหมือนทุกครั้งตามปกติ

ด้าน พล.อ.ณฐพล ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ชี้แจงกรณีกระแสข่าวลือ 'รัฐประหาร' ในช่วงที่กองทัพบกมีการเคลื่อนย้ายกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ในหลายพื้นที่ว่า มีการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ ซึ่งขณะนี้กองทัพบกมีการฝึกใหญ่ คือ การฝึกหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก หรือ อาร์ดีเอฟ (RDF) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลให้เป็นหน่วยรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก จำนวน 2 วัน คือวันที่ 8 – 9 ก.ย. และจะเคลื่อนย้ายกลับหน่วย เป็นการฝึกภายในประเทศ และเป็นการฝึกพัฒนากำลังรบของเรา

เมื่อถามว่าอยากฝากถึงประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกใช่หรือไม่ พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า มีการแจ้งด้วยความบริสุทธิ์ใจ และพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบ หากสงสัยถามได้ตลอดเวลา และการแจ้งข้อมูลข่าวสารจะแจ้งผ่านสื่อที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ข้อมูลถึงประชาชนมากที่สุดให้เกิดความสบายใจ เมื่อถามว่า เป็นแค่เพียงข่าวลือที่คนลือกันไปเองในเรื่องการรัฐประหารใช่หรือไม่ พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า ถือเป็นกระแสในช่วงเวลา แล้วแต่คนจะนำกระแสตรงนี้ไปสร้างประเด็น แต่ในเรื่องข้อเท็จจริงควรสอบถามกัน

ส่วนในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก มีการพูดคุยในกรณีดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า พล.อ.อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้แจ้งเตือนทุกหน่วย ให้มีความระมัดระวังและพยายามให้การสื่อสารของเราไปถึงประชาชนให้มากที่สุด เพื่อจะได้แก้ข่าวลือตรงนี้

ขณะที่กระแสข่าว ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 3,000 นาย มาประจำที่จังหวัดสระบุรี พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า น่าจะเป็นเรื่องเดียวกันก็คือการฝึก RDF เพราะทหารม้าก็มีการฝึกที่สระบุรี จังหวัดลพบุรี และสระบุรี เป็นแหล่งการฝึกใหญ่ของทหาร เพราะฉะนั้นการเดินทางจากกองทัพภาค 3 มาก็จะมาลงพื้นที่ จ.สระบุรี ขนรถถังมาก็จะมาลงพื้นที่นี้และก็ขนกลับ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากย้อนไปดูปีก่อนๆ ก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว เนื่องจากสนามฝึกอยู่ตรงนี้

เมื่อถามว่าสอดคล้องกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นวันที่ 19 ก.ย. ที่จะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวงหรือไม่ พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า แผนการฝึกของเราเป็นแผนระยะยาว ในปีหนึ่งจะมีลำดับขั้นการฝึกต่างๆ คงไม่สามารถจัดตารางให้มาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์อะไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง