ไม่พบผลการค้นหา
"ประยุทธ์" ปัดตอบร่วมงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ พรรคร่วมรัฐบาลเย็นวันนี้ (3ธ.ค.) ชวนคนไทยชื่อสินค้าโอท็อปเป็นของขวัญปีใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกำชับหน่วยงานราชการให้ของขวัญไม่เกิน 3,000 บาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพลังประชารัฐ นัดรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ (3 ธ.ค.) ที่สโมสรราชพฤกษ์ ว่า ตนจะไปร่วมหรือไม่ ขอดูเวลาก่อน ซึ่งงานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่แล้ว ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอยากให้ตนไปร่วมงานนั้น ว่าถ้าหากตนไป ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร แต่หากไปก็อาจเป็นการไปเยี่ยม โดยใช้เวลาไม่นาน 

ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรีจะไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่รู้ ขอรอดูก่อน

ก่อนที่จะร่วมประชาสัมพันธ์ งานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ และยังได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์วันคนพิการสากล ประจำปี 2562 พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้พิการ พร้อมขอสังคมให้โอกาส ในการรับผู้พิการเข้าทำงานด้วย เพราะปัจจุบันผู้พิการ มีความรู้ความสามารถ ไม่ต่างจากคนปกติ

ขณะเดียวกัน ยังเชิญชวนรณรงค์ให้ประชาชนซื้อของขวัญของฝาก และของที่ระลึกปีใหม่ จากผลิตภัณฑ์โอท็อป พร้อมกำชับหน่วยงานราชการหากจะให้ของขวัญว่าต้องไม่เกิน 3,000 บาท และยกเลิกการให้เหล้าเป็นของขวัญเพราะการให้เหล้าเท่ากับแช่ง พร้อมขอให้สนับสนุนช่วยซื้อสินค้าโอท็อป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งผู้ผลิตและเอสเอ็มอี โดยสินค้าโอท็อป ทำรายได้ได้ถึง 300,000 ล้านบาท เพราะหลายอย่างมีการพัฒนา เพิ่มช่องทางในการจำหน่ายขณะที่ต่างประเทศก็ให้ความสนใจ ซึ่ง สินค้าโอท็อปถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล และเป็นหน้าเป็นตาของประเทศเพราะใช้สินค้าจากชุมชนท้องถิ่น ซึ่งสิ่งดีๆ มีเยอะในประเทศไทย 

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถาม ถามย้ำว่าเย็นวันนี้ (3 ธ.ค.) นายกรัฐมนตรีจะไปร่วมงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ร่วมรัฐบาลที่สโมสรราชพฤกษ์หรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรี หันมาบ่นกับผู้สื่อข่าว ว่า "เพิ่งพูดไปอยู่หยกๆ ก็ยังจะก่อนมาถามอีก" ก่อนทำหน้าเซ็ง แล้วเดินขึ้นตึกบัญชาการ 1 ไป

ส่วนวาระที่น่าสนใจ คาดว่าจะมีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งแนวทางบูรณาการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งพื้นที่และจัดงบประมาณลงเพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมถึงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอต่อการเกษตรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

และคาดว่าจะนำเรื่องการก่อสร้างรถไฟสายสีส้มช่วงต่อขยายเข้าหารือ ถึงรายงานถึงความคืบหน้าในการลงทุนว่าจะออกมาในรูปแบบใด โดยคาดว่าจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน 

ขณะที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะเสนอการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน 

ด้านกระทรวงการคลังเสนอร่างกฎหมายทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินสนับสนุนและเพื่อชดเชยตามโครงการ "ชิม ช้อป ใช้" 

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นทางน้ำชลประทาน ที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน 

ส่วนกระทรวงมหาดไทย จะเสนอขออนุมัติขยายระยะเวลาการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยการแก้ไขปัญหาสภาล่ม หลัง ส.ส.รัฐบาลไม่ครบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมอบให้ประสานงานวิปรัฐบาลไปพูดคุยกับวิปรัฐบาลเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก ก่อนที่จะมีการพบปะกันระหว่างหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหรือเย็นวันนี้