ไม่พบผลการค้นหา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Tigerplast พัฒนานวัตกรรมสเปรย์เพิ่มประสิทธิภาพการกรองหน้ากากผ้า ป้องกันเชื้อไวรัสและกรองฝุ่น PM 2.5 ภายใต้ผลิตภัณฑ์ “Tigerplast MaskShield+”

ผศ.ภญ.ดร.จิตติมา ลัคนากุล ภาควิชาวิทยาการเภสัชกรรมและเภสัชอุตสาหกรรม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการวิจัยผลิตภัณฑ์สเปรย์สำหรับพ่นหน้ากากผ้าป้องกันเชื้อไวรัสและฝุ่น PM2.5 ล่าสุดได้มีการต่อยอดพัฒนานวัตกรรมสเปรย์เพิ่มประสิทธิภาพการกรองหน้ากากผ้าภายใต้ผลิตภัณฑ์ “Tigerplast MaskShield+” ร่วมกับภาคเอกชน เพื่อช่วยลดขยะที่เกิดจากการใช้หน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่ใช้หน้ากากแบบผ้าให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เปิดตัวสเปรย์พ่นหน้ากาก

สำหรับสเปรย์สำหรับพ่นหน้ากากผ้าป้องกันเชื้อไวรัส ใช้นวัตกรรมในการพ่นสารโพลีเมอร์เพื่อฉีดบนหน้ากาก โดยสเปรย์จะทำหน้าที่เป็นตัวกรองหน้ากากผ้า เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส น้ำและละออง สารคัดหลั่ง ปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ โดยพอลิเมอร์จะเข้าไปสอดประสานเส้นใยของผ้า ช่วยลดช่องว่างระหว่างเส้นใยผ้าให้เล็กลง เพิ่มประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นและเชื้อโรค

ทั้งนี้จากการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นพบว่าหน้ากากผ้าที่ผ่านการพ่นสเปรย์ด้วย Shield+ Protecting Spray เกิดการเชื่อมต่อของเส้นใยผ้ามากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอน เพิ่มขึ้นร้อยละ 83 และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองเชื้อโรคในน้ำลายและในอากาศได้มากขึ้นร้อยละ 93 และร้อยละ 142 ตามลำดับ โดยยืนยันว่านวัตกรรมดังกล่าวมีความปลอดภัยและมีการใช้ในทางการแพทย์

ด้านนายพงศ์รัตน์ อรุณวัฒนาพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท แจ๊กเจียอุตสาหกรรม (ไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯมีกำลังการผลิต “Tigerplast MaskShield+” อยู่ที่ 10,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งยืนยันว่าบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะขยายกำลังการผลิตได้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของประชาชน และขณะนี้บางส่วนได้มีการส่งออกไปยังต่างประเทศ ทั้ง อินโดนีเซีย และพม่า ด้วย

เปิดตัวสเปรย์พ่นหน้ากาก