ไม่พบผลการค้นหา
ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีสังกัด "เคพีเอ็มจี" เป็นเวลา 2 ปี หลังตรวจสอบงบการเงิน "เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป" บกพร่อง

สืบเนื่องจากบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2560 ซึ่งมีการปรับปรุงย้อนหลังบัญชีรายได้และรายได้ค้างรับสำหรับปี 2558 และ 2559 ที่บันทึกบัญชีไว้สูงเกินไป โดยนำรายได้ที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงมารับรู้เป็นรายได้ในงวดปี 2558 และ 2559 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงได้ตรวจทานการปฏิบัติงานของนางสาวปัทมวรรณ วัฒนกุล ผู้สอบบัญชี ของ NMG และพบว่า นางสาวปัทมวรรณ มีข้อบกพร่องในการปฏิบัติงาน เนื่องจากไม่ได้ตรวจสอบให้ได้เอกสารหลักฐานที่เชื่อถือได้อย่างเพียงพอและเหมาะสมเกี่ยวกับบัญชีรายได้และรายได้ค้างรับของ NMG ซึ่งมีจำนวนเงินที่เป็นสาระสำคัญ ส่งผลให้นางสาวปัทมวรรณ ตรวจไม่พบการบันทึกรายการรายได้และรายได้ค้างรับที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงในงบการเงินงวดดังกล่าว และแสดงความเห็นต่องบการเงินงวดดังกล่าวไม่ถูกต้อง

ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบนางสาวปัทมวรรณ จากการเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน แต่เนื่องจากนางสาวปัทมวรรณ ได้ลาออกจากการเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนแล้วตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2562 ก.ล.ต. จึงกำหนดที่จะไม่รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนของนางสาวปัทมวรรณ เป็นระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2562 รวมถึงแจ้งให้เคพีเอ็มจีวิเคราะห์เชิงลึกถึงสาเหตุของปัญหา (root cause analysis) ที่ทำให้นางสาวปัทมวรรณปฏิบัติงานบกพร่อง และกำหนดมาตรการในการแก้ไขปรับปรุง (remediation plan) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อบกพร่องในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

โดย ก.ล.ต. จะนำข้อบกพร่องที่ตรวจพบดังกล่าวไปใช้ประกอบการตรวจสอบระบบควบคุมคุณภาพของเคพีเอ็มจีในรายละเอียดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :