ไม่พบผลการค้นหา
ทหารเรือพิจิตร ผันตัวเองปลูกมะนาวคาเวียร์ จำหน่ายกิโลกรัมละ 2,500 บาท ส่งตามร้านอาหาร โรงแรมใหญ่ นำไปแปรรูปทำอาหาร

ต้นมะนาวคาเวียร์ หรือ มะนาวนิ้วมือกว่า 200 ต้น เป็นสวนของ จ.อ.สิทธิเดช อ่องเภา เจ้าของ “สวนจ่ามด” ในตำบลท่าบัว อ.โพทะเล จ.พิจิตร กำลังออกผลผลิต เต็มต้น สามารถเก็บจำหน่ายสร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยมะนาวคาเวียร์ เป็นพืชในสกุลเดียวกันกับส้ม มะนาว และเกรปฟรุต มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เนื้อผลให้รสเปรี้ยว มีกลิ่นหอม มักใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น ขณะนี้ได้รับความสนใจ และนิยมปลูกเพื่อกินผลหรือปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้น

IMGS4514.jpg

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ลำต้นของมะนาวคาเวียร์มีความสูงประมาณ 5-6 เมตร มีใบขนาดเล็ก ผิวใบเรียบ ปลายใบหยักมน กว้างประมาณ 3-25 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีขาว ยาวประมาณ 6-9 มิลลิเมตร ผลมีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกหรือโค้ง เปลือกผลและเนื้อในมีหลากหลายสีตามสายพันธุ์ และในแต่ละสีก็จะมีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ขนาดความยาวของผล ประมาณ 4-8 เซนติเมตร ภายในผลจะมีเมล็ดเล็กๆ เนื้อมีสีสันหลากหลาย เช่น สีขาว เขียว เหลือง ชมพู แดง ม่วง โดยเนื้อมะนาวมีลักษณะเป็นลูกกลม เล็ก อัดแน่นอยู่ในผล มองดูคล้ายหรือเปรียบเทียบว่ากินไข่ปลาคาเวียร์ ที่จะแตกในปากเวลาเคี้ยวนั่นเอง

IMGS4516.jpg

จ.อ.สิทธิเดช ระบุว่า ตนเองเป็นทหารเรือจึงย้ายตัวเองสู่องค์การส่วนท้องถิ่น ซึ่งครอบครัวปลูกมะนาวแป้นอยู่แล้ว จึงมีความสนใจพืชตระกูลมะนาวเป็นพิเศษ เริ่มจากซื้อต้นพันธุ์เข้ามาปลูกในช่วง 2-3 ปีแรก เป็นการปลูกและศึกษามะนาวคาเวียร์พันธุ์ ที่มีคุณสมบัติที่ดีปลูกในพื้นที่สวนของตนเองได้ดี เนื่องจากพื้นที่สวนมีสภาพอากาศร้อนตลอดทั้งปี อุณหภูมิ 35-42 องศาเซลเซียส โดยการดูแลรักษา เหมือนมะนาวทั่วไป ใช้เวลาปลูกเพียง 1-2 ปี จะให้ผลผลิตต้นละ 2-3 กิโลกรัม สามารถเก็บผลจำหน่าย ในราคากิโลกรัมละ 2,000-2,500 บาท โดยมีกลุ่มลูกค้าเป็นร้านอาหาร โรงแรมชั้นนำ ภัตตาคารใหญ่ นำไปแปรรูปตกแต่งอาหาร

IMGS4531.jpg

สำหรับมะนาวคาเวียร์ ถือว่าเป็นพืชเกษตรกรใหม่ ที่ยังไม่กว้างขวาง และเป็นที่สนใจกับเกษตรกรรุ่นใหม่ นับเป็นเกษตรทางเลือก ซึ่งทางสวนจ่ามด ยินดีให้คำปรึกษาการทำการเกษตร สามารถติดต่อสอบถาม ได้ที่ โทร. 083-535-4559, 080-099-9361 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก “มะนาวคาเวียร์ บ้านสวนจ่ามด”