ไม่พบผลการค้นหา
"สมศักดิ์" เชื่อราชทัณฑ์ เพิ่มความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยได้ พร้อมย้ำให้ผู้บัญชาการเรือนจำทั่วประเทศจับตาผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงฆ่าตัวตาย ด้าน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามกรอบกฎหมาย

สำนักข่าวไทย รายงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่ากรณีการขู่อุ้มภรรยาของผู้บัญชาการเรือนจำ ว่า ตนได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่ไม่มีใครยอมรับในแผนต่างๆ ได้ จากนี้ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น 2-3 เท่าเพราะเกิดอะไรขึ้นกับผู้คุมเรือนจำจะเสียหายเป็นอย่างมาก แต่ตนเชื่อว่าราชทัณฑ์จะเข้มงวดและสามารถสร้างมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยจากนี้ได้ เพราะคนที่พยายามแหกคุกสถิติที่ผ่านมาแทบจะจับกุมได้ทั้งสิ้น ไม่มีใครจะหนีรอดไปได้ง่าย แม้จะพยามสุดท้ายก็กลับเข้าเรือนจำเช่นเดิม

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำเลยในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา แถลงต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางว่าต้องการฆ่าตัวตายเพราะเครียด จากนี้เรือนจำกลางบางขวางคงต้องสอดส่องเพิ่มเติม รวมถึงเรือนจำทั่วประเทศต้องสอดส่องผู้ต้องขังให้ดี เพราะเกรงว่าอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ ปัจจัยที่ผู้ต้องขังนั้นมีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตายเพราะ 1.ศาลตัดสินให้จำคุกมีโทษกำหนดหลายปีและมีคดีเพิ่ม 2. ผู้ต้องขังมีความรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังชีวิตล้มเหลวและสูญเสียอิสรภาพ และ 3. ผู้ต้องขังนั้นไม่สามารถยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นกับตนเอง  

ดังนั้น ต้องจับตาอย่าให้เก็บของมีคมหรืออุปกรณ์ที่ใช้ทำร้ายตัวเองได้ คอยสังเกตพฤติกรรม หากพบว่าจะมีการพยายามฆ่าตัวตายต้องรีบให้ความช่วยเหลือและป้องกันอย่างเร่งด่วนเพราะคนที่ฆ่าตัวตายนั้นสามารถลงมือได้ตลอดเวลาและหากพบว่าการพูดคุยในระหว่างวัน มีอาการแปลกที่ส่อไปทางซึมเศร้าก็รีบให้พบกับจิตแพทย์ 

"ขอย้ำว่าแนวทางปฏิบัตินี้ ผู้บัญชาการเรือนจำต้องสังเกตผู้ต้องขังทุกเรือนจำ ไม่ใช่เฉพาะกรณีของ พ.ต.ท.บรรยิน รายเดียว การพบผู้ต้องขัง 1 รายเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย อาจจะไม่มีความผิด แต่กรมราชทัณฑ์ต้องออกมาชี้แจงต่อสังคม ข้าราชการเองก็เสียเวลาที่ต้องทำข้อมูลเพื่อชี้แจง ดังนั้นหากใส่ใจตั้งแต่ต้นเราจะไม่พบปัญหา และผมไม่อยากเห็นผู้ต้องขังมาเสียชีวิตในเรือนจำ เพราะญาติพี่น้องเขาจะไม่สบายใจ" นายสมศักดิ์ กล่าว

"ณรัชต์" ยืนยันไม่มีปฏิบัติเยี่ยงสัตว์ต่อผู้ต้องขัง

ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันกับสำนักข่าวไทยหลัง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ แถลงต่อศาลว่าได้รับการปฏิบัติเยี่ยงสัตว์ ถูกจับขังเดี่ยว ถูกใส่ตรวนข้อเท้า จนทำให้เครียดนั้น ว่า ไม่มีทางที่เรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเรือนจำได้ เพราะเรือนจำทุกแห่งมีข้อปฏิบัติที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานภายใต้กรอบกฎหมาย ส่วนประเด็นที่ว่า หลังกลับจากศาล พ.ต.ท.บรรยิน จะถูกขังเดี่ยวหรือรวม ขอไม่ให้รายละเอียด เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจส่งผลกระทบต่อคดีความ แต่ย้ำว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนทำหน้าที่ภายใต้กรอบกฎหมาย ดังนั้นข้อกล่าวอ้างของ พ.ต.ท.บรรยิน จึงไม่เป็นความจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง