ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ พรรคเพื่อไทย เล็งยื่นหนังสือด่วนถึง กกต.ขอนแก่น ขอยับยั้งการทำหน้าที่ของกำนัน ต.บ้านเม็ง หวั่นไม่เป็นกลาง หลังคุณยายวัย 78 ปีเข้าแจ้งความว่าถูกกาบัตรเลือกตั้งแทน ด้าน ‘ฉัตรไชย’ ไม่เชื่อ อ้าง ‘กำนัน’ รู้กฎหมายดี ชี้เป็นเพียงข้อกล่าวหา ต้องรอตรวจสอบพยานเพิ่มเติม

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กำลังไปยื่นหนังสือด่วน ถึง กกต.จังหวัดขอนแก่น กรณีการร้องเรียนนายจักรธร โงะบุดดา กำนันต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ กาบัตรแทนนางทัน พลเสน่ห์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหน่วยที่ 17 เข้าแจ้งความว่าถูกกำนันกาบัตรแทนโดยไม่สมัครใจ ช่วงเช้า (22 ธ.ค.2562) ที่ผ่านมา จึงขอให้ยับยั้งการทำหน้าที่ของกำนัน ต.บ้านเม็ง ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้ออกจากหน่วยเลือกตั้งด่วน และให้สอบสวนกรณีนี้โดยด่วนว่าเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลางหรือไม่

ด้านนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว เบื้องต้นได้รับทราบรายงานจากนายอำเภอหนองเรือแล้ว แต่ขณะนี้ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา จึงต้องมีการสืบสวนพยานเพิ่มเติม และย้ำว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น และเป็นการเข้าไปอำนวยความสะดวกผู้พิการและผู้สูงอายุ

"ส่วนตัวเข้าใจว่ากำนันไม่น่าจะไปกาบัตรแทน เพราะเป็นผู้ที่ทราบข้อปฎิบัติในหน่วยเลือกตั้งอย่างดี แต่เมื่อมีการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง"

สำหรับการลงคะแนนแทน มีการเขียนข้อกำหนดไว้อยู่แล้ว ว่าผู้ที่กาบัตรแทนได้จะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและญาติ อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันนี้ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริตเลือกตั้งในพื้นที่อื่น ส่วนภาพรวมการเลือกตั้งก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์ในขณะนี้เกินครึ่งแล้วหรือไม่ แต่ส่วนมาก ประชาชนจะทยอยออกมาใช้สิทธิ์ในช่วงเช้า สำหรับการนับคะแนน จะนับหน้าหน่วยและนำไปรวมกัน ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งเขต 7 ก่อนที่จะรายงานให้ส่วนกลางได้รับทราบอย่างรวดเร็วและแม่นยำและการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีการใช้ แอปพลิเคชั่น มาช่วยในการรายงานผลคะแนน

นายฉัตรไชย ยังยืนยันด้วยว่า ไม่หนักใจถึงแม้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ จะมีการร้องเรียนเข้ามาทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง เพราะประเมินแล้วว่าการร้องเรียนไม่ได้มีมากเหมือนกับเลือกตั้งทั่วไป และการตรวจสอบก็สามารถทำได้ง่าย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีการแจกเงินซื้อเสียงนั้น ข้อเท็จจริงตอนนี้ยังไม่ปรากฏหรือชี้ชัดว่าใครเป็นผู้แจกเงิน ไม่มีการระบุสถานที่เป็นเพียงการกล่าวขึ้นมาลอยๆ 

ส่วนข้อร้องเรียนที่มีการกล่าวหาว่ามีการใช้กลไกภาครัฐเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้ง นายฉัตรชัย กล่าวว่า กกต. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเช่นกัน แต่ไม่พฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต หรือวางตัวไม่เป็นกลาง หรือ ซื้อสิทธิ์ขายเสียง ดังนั้นทุกเรื่องยังเป็นเพียงการกล่าวอ้างของบางพรรคการเมืองเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานที่สามารถตรวจสอบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: