ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดฟังความเห็นสาธารณะพร้อมประกาศแผนพลังงานหวังลดมลภาวะ โดยเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนจาก 7.6 % ในปัจจุบัน เป็น 35 เปอร์เซ็นต์ในอีก 21 ปีข้างหน้า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนระวังผลกระทบทั้งค่าไฟเพิ่ม และพลังงานไม่พอใช้

เว็บไซต์โคเรียไทม์ รายงานว่ากระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน เปิดเผยแผนพลังงานพร้อมฟังความเห็นสาธารณะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยมีความมุ่งหมายที่จะลดมลภาวะทางอากาศและเพิ่มความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจของประเทศ  

โดยแผนพลังงานดังกล่าวจะลดการพึ่งพาพลังงานดั้งเดิมเช่น ถ่านหิน และเพิ่มการใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

รัฐบาลได้วางแผนว่าจะเพิ่มการใช้พลังงานทดแทนราว 30-35 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2040 จากปัจจุบันที่ใช้อยู่ราว 7.6 เปอร์เซ็นต์ของการใช้พลังงานทั้งหมด

“เราจะมุ่งเน้นที่การปฏิรูปโครงสร้างความต้องการใช้พลังงานแทนการขยายการผลิต” ปาร์ก แจ-ยัง เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการค้าฯ กล่าว และว่า เป้าหมายหลักของกระทรวงฯ ก็คือการสร้างตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงและบริโภคพลังงานต่ำ

รัฐบาลของนายมุน แจ อิน ยังมีแผนที่จะลดการใช้พลังงานจากถ่านหินและปิดโรงงานนิวเคลียร์ที่มีอายุการใช้งานสูงขณะที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซ

ในปี 2018 เกาหลีใต้ใช้พลังงานถ่านหินราว 41.9 เปอร์เซ็นต์ นิวเคลียร์ 23.4 เปอร์เซ็นต์ และก๊าซธรรมชาติเหลว 26.8 เปอร์เซ็นต์

 อย่างไรก็ตาม ในการเปิดประชาพิจารณ์สาธารณะ ผู้เชี่ยวชาญที่ความเห็นที่แตกต่างออกไป

แบ จอง-ฮวาน นักวิชาการจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยชอนนัม กล่าวว่ารัฐบาลต้องสร้างแบบจำลองความต้องการพลังงานให้หลากหลายกว่านี้ เพราะแผนการที่ประกาศออกมาดูเหมือนว่าวางอยู่บนสมมติฐานที่ว่าความต้องการบริโภคพลังงานของเกาหลีใต้จะพุ่งสูงในราวปี 2027 – 2028 และลดต่ำลงตามการลดลงของจำนวนประชากร ซึ่งเกาหลีใต้ต้องมีแบบจำลองสำหรับกรณีที่คาดไม่ถึงแต่อาจจะเกิดขึ้นได้

ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายพลังงานจากให้ความเห็นว่า กฎหมายอันเข้มงวดของรัฐบาลก็เป็นอุปสรรคต่อการที่พลังงานจากก๊าซธรรมชาติและพลังงานทดแทนจะแข่งขันกับพลังงานถ่านหิน ดังนั้น หากจะเดินตามนโยบายที่ประกาศมา รัฐบาลก็ต้องส่งเสริมการพัฒนาตลาดพลังงานจากก๊าซธรรมชาติ

ปาร์ก  โฮ-จอง นักวิชาการจากแผนกเศรษฐศาสตร์ด้านอาหารและทรัพยากร มหาวิทยาลัยเกาหลีให้ความเห็นว่าแผนการใช้พลังงานทดแทนที่รัฐบาลประกาศออกมาเป็นการผลักภาระให้กับผู้บริโภค เพราะมีแนวโน้มที่ค่าไฟจะสูงขึ้นด้วย

หลังจากรับฟังความเห็นครั้งนี้แล้ว กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานจะรวบรวมความเห็นและข้อเสนอแนะแล้วจะทำการสรุปข้อปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จในเดือนหน้า

สำหรับข้อทักท้วงและความเห็นเหล่านี้ ทางกระทรวงฯ ตอบว่า “มันเป็นประเด็นที่ท้าทาย แต่แผนพลังงานคือส่วนสำคัญของวิสัยทัศน์ระยะยาวของเราในการเตรียมไว้ให้กับคนรุ่นถัดไป”  


ที่มา: Korea Times