ไม่พบผลการค้นหา
ฟอรัมแฮกเกอร์เผยข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก มีทั้ง เบอร์โทรศัพท์, ตำแหน่งที่อยู่ ไปจนถึงอีเมล - เฟซบุ๊กยันเป็นเพียงข้อมูลเก่า แก้ไขระบบเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2562

สำนักข่าว Business Insider รายงานการเปิดโปงข้อมูลพื้นฐานผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก อาทิ เบอร์โทรศัพท์ รั่วไหลในโลกออนไลน์ มากกว่า 533 ล้านบัญชี จากทั้งหมด 106 ประเทศ 

การเปิดโปงดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้ใช้งานรายหนึ่งของฟอรัมแฮกเกอร์ เผยภาพข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่รั่วไหลออกมาซึ่งประกอบไปด้วย เบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้งาน, ชื่อผู้ใช้งานและไอดีเฟซบุ๊ก, ชื่อ-นามสกลุจริง, ตำแหน่งที่อยู่, สถานที่เกิด, ข้อมูลพื้นฐานอื่่นๆ ไปจนถึงอีเมลล์ส่วนบุคคล ก่อนที่ Business Insider จะเข้าไปตรวจสอบว่าข้อมูลที่รั่วไหลเหล่านั้นตรงกับตัวบุคคลจริงหรือไม่ 

ทางโฆษกของเฟซบุ๊กระบุกับ Business Insider ว่า ข้อมูลเหล่านี้ถูกกลุ่มแฮกเกอร์เจาะเข้าระบบตั้งแต่ช่วงปี 2562 ซึ่งระบบมีช่องว่างดังกล่าว แต่เป็นเพียงข้อมูลเก่าเท่านั้น และบริษัทแก้ไขช่องว่างทั้งหมดแล้วในปีเดียวกัน

ด้าน 'อลอน กัล' ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท Hudson Rock ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องอาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบข้อมูลรั่วไหลดังกล่าวในฟอรัมของเหล่าแฮกเกอร์ ระบุว่า หากย้อนกลับไปในช่วง 2-3 ปีก่อน ข้อมูลเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงเรื่องอาชญากรรมออนไลน์ เช่น การปลอมแปลงตัวตน

ทว่าในสภาพปัจจุบัน ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานอาจถูกนำไปใช้งานที่ซับซ้อนกว่านั้น อย่าง Social Engineering หรือ วิศวกรรมสังคม ซึ่งเป็นการหลอกหลวงโดยอาศัยความไม่รู้ของผู้ใช้งานในระดับที่สูงกว่าการปลอมแปลงตัวตน 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ข้อมูลผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งของโลกอย่างเฟซบุ๊กรั่วไหลออกสู่สาธารณะ ในปี 2562 เบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้งานนับล้านบัญชีรั่วไหลออกจากระบบ และในปี 2559 ข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านบัญชี ถูกละเลิดจากกรณีเคมบริดจ์แอนะไลติกา

อ้างอิง; Bloomberg, latimes, Business Insider