ไม่พบผลการค้นหา
รมว.อุตสาหกรรม ยันนักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นไทย มั่นใจม็อบไม่ฉุดการลงทุนในประเทศ ชี้ปัจจัยเดียวที่ทำลงทุนถดถอย คือ โควิด-19 มั่นใจเศรษฐกิจโตได้ เหตุมีทิศทางขับเคลื่อนประเทศชัดเจน

ในงานสัมมนา ‘EEC GO เดินหน้าลงทุน’ จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับอุปสรรคบั่นทอนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ส่วนตัวยังมองบวกว่า ไทยยังมีโอกาสก้าวสู่การเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ที่มีความได้เปรียบ ทิศทางการขับเคลื่อนประเทศที่มีเป้าหมายชัดเจน และโอกาสในการจัดการ ควบคุม และฟื้นฟูประเทศจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งประเทศมีการขับเคลื่อนการลงทุนในอีอีซีจะเป็นเครื่องจักรสำคัญให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้

ทั้งนี้จากการพูดคุยสอบถามกับนักลงทุนต่างชาติ ยังคงเชื่อมั่นที่เข้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทั้งจากจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น แม้จะมีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้นในขณะนี้ไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระทบต่อการลงทุนในประเทศไทย เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ มองว่า สถานการณ์ทางการเมืองไม่ได้เกิดขึ้นมาครั้งแรก ซึ่งมีมาตลอด เพราะฉะนั้นนักลงทุนรายใหญ่ โดยเฉพาะญี่ปุ่น มีประสบการณ์ดี คิดว่าเป็นแค่ระยะเดียว ดังนั้นจึงไม่เป็นปัจจัยที่ทำให้การลงทุนถดถอยแน่นอน แต่ปัจจัยเดียวที่ทำให้การลงทุนถดถอย คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับตัวเลขการลงทุนตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 2563 จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พบว่า การขอรับการส่งเสริมการลงทุนรวมอยู่ที่ 1.06 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ 51% หรือประมาณ 52,000 ล้านบาท เป็นการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ซึ่งจากความสามารถบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 และศักยภาพประเทศ เชื่อมั่นว่าจะมีการย้ายฐานการลงทุนและการผลิตเข้ามา ซึ่งขณะที่ภาคการผลิตในประเทศเริ่มมีกลับมาฟื้นตัวขึ้นแล้ว คาดว่าสถาการณ์การลงทุนจะกลับมาเป็นปกติในช่วงปลายปี 2564