ไม่พบผลการค้นหา
คณะนักวิจัยของจีน พบ อุจจาระของผู้ป่วยมีไวรัสที่ยังมีชีวิตประกอบอยู่ แต่ยังขาดหลักฐานต่อการบอกว่ามีการแพร่กระจายผ่านอุจจาระและปาก

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. คณะนักวิจัยจากองค์กรต่างๆ ของจีน รวมถึงห้องปฏิบัติการโรคระบบทางเดินหายใจแห่งรัฐ สังกัดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์กว่างโจว เปิดเผยการคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อ

ดร.เจ้าจินฉวิน ประจำห้องปฏิบัติการฯ และเป็นสมาชิกกลุ่มวิจัยของจงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของจีน กล่าวว่าตัวอย่างอุจจาระมาจากโรงพยาบาลแห่งที่ 5 ในเครือมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น

อู๋หนานผิง รองผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการวินิจฉัยและรักษาโรคติดเชื้อแห่งรัฐ กล่าวว่านักวิจัยอีกกลุ่ม นำโดยหลี่หลานเจวียน ก็สามารถคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสฯ จาก 5 ตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อเช่นกัน

“เราทำการค้นพบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งยังต้องมีการยืนยันจากนักระบาดวิทยา รวมถึงต้องมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อีก เพื่อพิสูจน์ระดับความสามารถในการติดเชื้อ” อู๋กล่าว

“นอกจากนั้นต้องหาคำตอบว่าไวรัสในอุจจาระถูกกลืนกินโดยผู้ป่วยหรือมาจากการแบ่งตัวของเซลล์ในลำไส้ รวมถึงความเชื่อมโยงกับเลือด เสมหะ การเกิดและพัฒนาการของโรค”

ดร.เจ้าจินฉวิน กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้ยืนยันว่าอุจจาระของผู้ป่วยมีไวรัสที่ยังมีชีวิตประกอบอยู่ แต่ยังขาดหลักฐานที่เพียงพอต่อการบ่งบอกว่ามีการแพร่กระจายผ่านอุจจาระ-ปาก (fecal-oral transmission)

XxjpsgC007302_20200213_PEPFN0A001-scaled.jpgXxjpsgC007301_20200213_PEPFN0A001-scaled.jpg