ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' แจงที่ประชุม ครม.วันนี้ ยังไม่คุยแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำไม่ทราบตั้ง ส.ส.ร.รูปแบบใด ด้าน 'พรเพชร' ลั่น ส.ว.ไม่ขวางแก้รัฐธรรมนูญแต่ไม่เห็นด้วยตั้ง ส.ส.ร.

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ยังไม่มีการพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะยังไม่มีการส่งเรื่องมาจากสภา อีกทั้งยังลงมติกันไม่ครบถ้วน เลยไม่ทราบว่าจะตอบอย่างไร และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เคยมาพูดคุยกับตนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่พูดคุยเรื่องอื่น 

ส่วนการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. นั้น ยังไม่ทราบว่าจะตั้งรูปแบบใด และคัดเลือกมาอย่างไร แต่ถ้าร่างใหม่ก็เท่ากับการแก้วิธีการตามที่มาตรา 256 กำหนดไว้ แต่ถ้าแก้ในหมวดที่ 1 หรือหมวดที่ 15 ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือคุณสมบัติขององค์กรอิสระ หากเป็นประเด็นเหล่านี้ เรื่องต้องเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาร่วมกัน ผ่านในแต่ละวาระ ซึ่งหากตกก็ตก แต่หากผ่านวาระ 3 ไปก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากเป็นประเด็นดังกล่าว ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯต้องทำประชามติก่อน ในระหว่างนั้นสามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ และประเด็นการแก้ไขอำนาจ ส.ว.นั้นไม่อยู่ในส่วนที่ต้องทำประชามติ ส่วนการแก้เป็นรายมาตราหรือไม่นั้น ยังไม่ขอตอบ

'พรเพชร' ลั่น ส.ว.ไม่ขวางแก้รธน.แต่ไม่เห็นด้วยตั้งสสร.

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนิสิต นักศึกษา และหลายพรรคการเมืองในขณะนี้ ว่า ส.ว.พร้อมให้ความร่วมมือในการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นที่เห็นสมควรแก้ไข เช่น เรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว ซึ่งรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งมีชีวิตมีกลไกที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาจึงแก้ไขได้ แต่ข้อเรียกร้องที่ให้มีการแก้ไขมาตรา 256 และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น มีจุดยืนเรื่องนี้ตั้งแต่ต้นว่าไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง และจะยิ่งทำให้ยุ่งเหยิง เพราะเรายังไม่รู้ว่าสสร.จะวางรูปแบบอย่างไร ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน และอย่าพูดว่า ส.ว.ขัดขวางการแก้ไขปรับปรุงรัฐธรรมนูญ เรามีความยินดี แต่ไม่เห็นด้วยที่จะให้มี ส.ส.ร.