ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ คาดกู้เงินล็อตแรก 6 แสนล้าน ได้ไม่เกินกลางเดือน พ.ค.ย้ำทุกประเทศก็ต้องกู้ ชี้ IMF สนับสนุน ขอคนไม่เดือนร้อนเปิดทางคนลำบากก่อนปมแจกเงินเยียวยา 5,000 บ. เพราะหากแจกทุกคนก็ต้องกู้ยันตาย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่มีประเทศใดในโลกที่จะมีงบประมาณดูแลประชาชนที่เดือนร้อนเพียงพอ ทุกประเทศต้องหันมาใช้การกู้ยืมเงิน ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา หรือ สิงคโปร์ ก็ต้องกู้เงินเพื่อนำเงินมาดูแลประชาชนที่เดือดร้อน

ในส่วนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าหนี้ของโลกจะสูงมากในปีนี้ (63) และปีหน้า (64) แต่ก็ยังสนับสนุนให้แต่ละประเทศกู้เงินเพื่อมาดูแลประชาชน กระทรวงการคลังจึงได้เร่งออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน โดยวางแผนไม่เกินกลางเดือน พ.ค.นี้ จะสามารถกู้เงินได้ ซึ่งจะมีเงินมาสานต่อจากงบประมาณปกติ จะทำให้การช่วยเหลือไม่ขาดตอน ทั้งกลุ่มเยียวยา ดูแลท้องถิ่น และภาคการเงิน เป็นไปตามแผนงานการก่อหนี้ 

"การกู้ยืมของกระทรวงการคลังเป็นการสะท้อนความเข้มแข็งของประเทศไทย เพราะหนี้ต่อจีดีพีอยู่ที่ร้อยละ 40-41 การกู้ 1 ล้านล้าน ตัวเลขยังเป็นมาตรฐานไม่สะเทือน เพราะมีการดูแลในอดีตที่ผ่านมา แต่เงินที่กู้มาจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง งบประมาณก็มีแค่นั้น มีประเทศไหนที่มีงบประมาณดูแล 3-4 เดือน ต่อให้อเมริกาก็ไม่มี โครงการเงินกู้จะมาเสริมต่อ เดือน พ.ค.นี้ กู้เงินล็อตแรกอย่างน้อยๆ ก้อนแรกเยียวยา 6 แสนล้านก็ต้องมาก่อน" นายสมคิด กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแจกเงินเยียวยาผลกระทบคนละ 5,000 บาท จะไม่มีกลุ่มไหนถูกทอดทิ้ง แต่ขอให้คนที่ไม่เดือนร้อนเสียสละให้คนที่เดือนร้อนก่อน เพราะหากคนที่มีรายได้แล้วยังจะเอาอีก จะมีรัฐบาลไหนที่จะดูแลได้ครบ ส่วนที่มีข้อเสนอจากนักวิชาการว่าให้แจกเงินเยียวยาทุกคนในประเทศ 3,000 บาท แทน 5,000 บาท นายสมคิด ระบุว่า ถ้าจะแจกเงินทุกคนก็ต้องกู้ยันตาย

"ประเด็นปัญหาที่ถกกันในสังคมว่าการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาทที่ถกกันในสังคมจะเอาอย่างไร เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ครม.ออกมาแล้ว คนที่อยู่ประกันสังคมก็จะได้เงินจากประกันสังคมแน่นอน ส่วนคนนอกระบบประกันสังคมก็จะพยายามดูแลทุกกลุ่มแน่นอน ถ้าคนเดือนแล้วขอแล้วไม่ได้ก็มีสิทธิอุทธรณ์ ฉะนั้นจะไม่มีกลุ่มไหนถูกละทิ้ง ยกเว้นกลุ่มที่ควรจะไม่ได้ เช่น มีรายได้เพียงพอ อย่าลืมว่าประเทศอยู่ในภาวะที่ลำบาก คนที่ดูแลตัวเองได้ก็ต้องให้คนที่ดูแลตัวเองไม่ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นคนจนๆ จะลำบากมาก" นายสมคิด กล่าว

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ความคืบหน้าแนวทางการแจกเงินช่วยเหลือเกษตรกรจากการระบาดของโควิด-19 ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ครอบคลุมและรัดกุม