ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ อุดรธานี สั่งการ จนท.สำรวจประชากรเร่ร่อนในจังหวัด หาทางนำกลับสู่สังคม ควักเงินส่วนตัวร่วมกับผู้มีอุปการคุณไถ่ถอนเครื่องมือทำมาหากิจของปชช.จากโรงจำนำ พบคนอุดรฯ รอเงินเยียวยา 5 พันบาท 7,500 ราย จับเข่าคุยเจ้าสัวอุดรฯ หาตลาดเปิดพื้นที่ช่วยคนยากได้ทำมาหากิน

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี ว่า แม้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะมีแนวโน้มลดลง แต่สิ่งที่ปฏิบัติอยู่ขณะนี้ โดยเฉพาะการสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย การเว้นระยะทางสังคม จะต้องปฏิบัติอีกในระยะยาว ทั้งนี้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปสำรวจประชาชนว่ามีใครเร่ร่อนไปต่างพื้นที่หรือไม่ เพื่อจะนำตัวกลับมาดูแลในระยะยาว และดำเนินการปรับตัวให้กลับคืนสู่สังคมในอนาคตได้ ซึ่งในจังหวัดพบอยู่ประมาณ 30 คน

"คนเร่รอนปฏิเสธที่จะกลับบ้าน บางคนบ้านปฏิเสธรับกลับไป ปกติจะมีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง แต่เมื่อพาเขาไปอยู่ไม่นานก็ออกมา กลับมาเร่รอนกันเหมือนเดิม อ้างว่าจากระเบียบที่เข้มงวด เราได้รับอนุเคราะห์สถานที่จากวัดโพธิวราราม และความช่วยเหลือจาก ทน.อุดรธานี , หน่วยทหาร และตัวผู้เร่ร่อนไปทำความสะอาดแล้ว สามารถรอบรับได้ราว 100 คน ทุกคนจะได้อาหาร ตรวจสุขภาพ และการปรับตัวให้คืนสู่สังคมในอนาคต" นายนิรัตน์ กล่าว

นายนิรัตน์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่เดือดร้อนเรื่องเครื่องมือทำมาหากิน เพราะเอาไปจำนำเพื่อนำเงินมาประทังชีวิต และได้เงินไปไม่กี่ร้อยบาท จึงได้สำรวจโรงจำนำรัฐ 2 แห่ง เอกชน 1 แห่ง ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนพบว่า ยอดเงินตั้งแต่ 100-500 บาท มี 375 ราย วงเงิน 150,000 บาทเศษ จะไถ่ถอนของให้ ส่วนยอดเงิน 501-1,000 บาท 827 ราย วงเงิน 700,000 บาทเศษ จะจ่ายดอกเบี้ยให้ 4 เดือน เป็นเงินส่วนตัวและจากผู้ใหญ่ใจดี    

นายนิรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือและเยียวยาประชาชน ในส่วนการของทบทวนสิทธิ 5,000 บาทต่อเดือน มีชาวอุดรธานี ลงทะเบียนไว้แล้ว 7,500 ราย ผู้พิทักษ์สิทธิลงไปตรวจสอบแล้ว 2,500 ราย ที่เหลือกำลังเร่งดำเนินการ  ขณะมีผู้ขอถอนสิทธิ 40 ราย นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับนักธุรกิจรายใหญ่ของจังหวัด เพื่อขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เช่นเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีได้ขอความเห็นของเศรษฐีในประเทศไทย โดยไม่ได้ขอรับเงินบริจาค ซึ่งเน้นเรื่องการสร้างรายรับลดรายจ่าย และสร้างโอกาสงานแบบใด เพราะจะมีแรงงานที่มีฝีมือประมาณ 30,000-40,000 คน กลับเข้ามาในพื้นที่

"ได้คุยกันรอบแรกกับผู้ใหญ่ใจดี เศรษฐีใจบุญ มาช่วยคนอุดรธานี เขายินดีขาดทุนปีนี้ เพื่อให้พี่น้องเราอยู่รอด ให้พื้นที่ขายสินค้าเกษตรกร นำสินค้าจำเป็นมาลดราคา และอีกหลายข้อเสนอ ทุกท่านจะกลับไปคุยกับเครือข่าย เอาการบ้านไปให้ช่วยกันทำ แล้วจะกลับมาพูดคุยกันอีก ช่วยกันคิดสร้างแนวทาง เป็นมาสเตอร์แปลนเศรษฐกิจอุดรฯ โดยจะมีการพูดคุยกันอีกเร็วๆนี้" นายนิรัตน์ กล่าว