ไม่พบผลการค้นหา
ยอดดอยอินทนนท์จังหวัดเชียงใหม่อุณหภูมิลดฮวบอากาศหนาวทุบสถิติของปีนี้ติดลบ 2 องศาเซลเซียสเกิดเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งเต็มพื้นที่เหมือนเกล็ดหิมะที่ยอดดอย ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่าภาคเหนือยังจะหนาวเย็นต่อเนื่องไปอีกจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้

สภาพอากาศภาคเหนือเข้าสู่ช่วงที่หนาวจัดที่สุดของฤดูหนาวแล้ว เป็นผลมาจากมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงที่แผ่เข้าปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือส่งผลให้หลายพื้นที่ทั้งทางตอนบนและทางตอนล่างของภาค มีอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องโดยเช้านี้หลายพื้นที่อุณหภูมิลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะตามเทือกเขาและยอดดอยของพื้นที่ภาคเหนือขณะนี้มีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียสในทุกพื้นที่ โดยมีรายงานจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่ว่าอุณหภูมิลดลงอีกประมาณ 5 องศาเซลเซียส ทำให้อุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยอินทนนท์ทุบสถิติของอากาศหนาวเย็นในปีนี้ (60) โดยวัดได้ -2 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณกิ่วแม่ปานวัดได้ 3 องศา 

จากอุณหภูมิที่ลดลงถึง -2 องศาเซลเซียสนี้ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบขึ้นที่ยอดดอย ตั้งแต่บริเวณกิโลเมตรที่ 42 ยาวไปจนถึงกิโลเมตรที่ 47 โดยเหมยขาบเกิดขึ้นสองข้างทางเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร ขณะที่บริเวณยอดดอยตรงพื้นที่ของสนามหญ้า หน้าหน่วยพิทักษ์ยอดดอยอินทนนท์ เกิดเหมยขาบเต็มพื้นที่จนขาวโพลนคล้ายกับเกล็ดหิมะที่ตกลงมาเกาะตามยอดหญ้ารวมทั้งตามม้านั่งหรือกระจกและหลังคารถที่จอดทิ้งไว้ในช่วงกลางคืนก็มีเหมยขาบเกาะเป็นแผ่นน้ำแข็งจนหนา ทำให้เช้านี้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับอากาศหนาวจัดที่สุดในรอบปีรวมทั้งได้ชมเหมยขาบกันอย่างจุใจ ซึ่งคาดว่าจะเกิดเหมยขาบไปอีกหลายวันติดต่อกันเนื่องจากอากาศเย็นรอบนี้จะหนาวเย็นต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจะยังคงปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลายสัปดาห์นี้จะส่งผลให้พื้นที่ภาคเหนือยังจะมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงประมาณวันที่ 25 ถึง 26 ธันวาคมหรือช่วงเทศกาลคริสต์มาสพื้นที่ภาคเหนือก็ยังจะหนาวเย็นต่อเนื่องไป

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีหรือช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อาจจะมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ที่จะแผ่เสริมเข้ามาซึ่งจะทำให้ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในพื้นที่ภาคเหนือนี้ก็ยังคงจะมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวที่เตรียมตัวจะขึ้นเหนือไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวต้องเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเพราะถือว่าเป็นช่วงที่เข้าสู่ ช่วงอากาศหนาวจัดที่สุดของปี

สำหรับเช้านี้ทุกจังหวัดของภาคเหนือตอนบนตอนล่าง มีอุณหภูมิพื้นราบต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสทุกจังหวัดโดยจังหวัดที่มีอุณหภูมิพื้นราบต่ำสุดคือที่จังหวัดน่านที่สถานีเกษตรน่านเช้านี้วัดได้ 7.5 องศา