ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวเพื่อประชาธิปไตย Stand News ของฮ่องกงประกาศยุติดำเนินการ หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากกว่า 200 นายบุกค้นพร้อมจับกุมอดีตบรรณาธิการ บรรณาธิการปัจจุบัน และทีมผู้บริหารรวม 6 คน

Stand News ออกแถลงการณ์ระบุว่าขณะนี้แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียจะไม่มีการอัปเดตข่าวสารอีกต่อไปและจะถูกระงับการเผยแพร่ในที่สุด ขณะที่ แพทริค หล่ำ หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมตัวได้ลาออกจากตำแหน่งบรรณาธิการใหญ่ของสำนักข่าวเรียบร้อยแล้ว ขณะที่พนักงานและผู้สื่อข่าวทั้งหมดถูกปลดจากตำแหน่งทันที

Aljazeera รายงานว่าความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้านความมั่นคงจำนวนมากกว่า 200 นายเข้าบุกค้นที่ทำการของสำนักข่าว Stand News เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะจับกุมผู้บริหารและพนักงานระดับอาวุโสรวม 6 คนในฐานะผู้ต้องสงสัยในการกระทำความผิดข้อหา "สื่อปลุกระดม"

สำนักข่าวเพื่อประชาธิปไตย Stand News ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 ในฐานะสื่อไม่หวังผลกำไร และกลายมาเป็นสื่อที่มีจุดยืนสนับสนุนประชาธิปไตยหลักของฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังทางการของจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกงในเดือน มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา และกลายเป็นสื่อหลักเพื่อประชาธิปไตยเมื่อ Apple Daily ถูกสั่งปิด

การปราบสื่อก่อนหน้านี้เกิดขึ้นกับหนังสือพิมพ์ที่มีจุดยืนสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงรายใหญ่อย่าง Apple Daily ต้องปิดตัวในวันที่ 24 มิ.ย. 2564 หลังถูกทางการสั่งอายัดเงินราว 2.3 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 77 ล้านบาท จับกุมหัวหน้ากองบรรณาธิการ ไรอัน ลอว์ ในข้อหา "สมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ" สั่งจำคุกเจ้าพ่อสื่อใหญ่ จิมมี ไล วัย 73 ปี ผู้ก่อตั้ง Next Digital เจ้าของ Apple Daily นาน 14 เดือนในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และเขายังถูกตัดสินจำคุกเพิ่มอีก 13 เดือนหลังเข้าร่วมกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันที่ 13 ธ.ค.2564

การปราบสื่อเพื่อประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้สร้างความกังวลอย่างมากให้กับสถานการณ์ด้านเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนในฮ่องกง ซึ่งในการบุกค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหมายค้นทางการที่มอบอำนาจสามารถยึดสื่อและสิ่งพิมพ์ที่เข้าข่ายทั้งหมด